Nga: Mỹ là nguy cơ gây leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

(PLO) - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã đưa ra lời cảnh báo với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson rằng Washington là nguy cơ gây nên sự leo thang căng thẳng đối với Bình Nhưỡng. 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, ông Lavrov nhấn mạnh, “sự leo thang căng thẳng ngày càng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên là do sự chuẩn bị quân sự của Mỹ trong khu vực”.

Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán ngoại giao. Trung Quốc cũng có cùng quan điểm với Nga khi đề xuất một kế hoạch, theo đó Triều Tiên sẽ ngừng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân, và đổi lại Mỹ sẽ dừng các cuộc tập trận trong khu vực. 

Tuần trước Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng đã nỗ lực kết nối đàm phám ngoại giao với Triều Tiên nhưng liên tục thất bại. Do vậy, Mỹ nói rằng có thể sẽ dùng vũ lực để buộc Bình Nhưỡng phải ngừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân.

Hồi tháng 9, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tiến hành các cuộc tập trận phản ứng trước việc Bình Nhưỡng liên tục bắn thử các tên lửa vào vùng biển Nhật Bản và Thái Bình Dương.