Nga nâng cấp hệ thống tên lửa 'vô song', 'vượt mọi hệ thống phòng không'

(PLVN) - Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M của Nga sẽ được nâng cấp để có thể phóng những tên lửa mang nhiều loại đầu đạn khác nhau, hãng tin TASS của Nga dẫn các nguồn tin cho biết.
Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M.
Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M.

Theo hãng tin trên, một nhân viên của Viện nghiên cứu trung ương số 3, Bộ Quốc phòng cho biết, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M sẽ được phát triển thêm để mở rộng kho chứa tên lửa với nhiều đầu đạn khác nhau.

Cùng với đó, việc nâng cấp cũng bao gồm tăng cường năng lực chiến đấu của hệ thống tên lửa; phóng các tên lửa chính xác với hiệu suất tấn công cao.

Về cơ bản, việc nâng cấp trên sẽ giúp cải thiện hiệu suất của hệ thống Iskander-M để nó có thể hoạt động ở bất cứ điều kiện thời tiết nào và vượt qua được bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến nào.

Ngoài ra, sau khi nâng cấp, hệ thống tên lửa này còn có thể được sử dụng ở cả chế độ phi tập trung và tham gia vào mạng lưới trinh sát và hỏa lực.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng hệ thống tên lửa Iskander-M sẽ được bàn giao cho Quân khu miền tây của Nga trong năm 2019.

Theo hãng tin Sputnik, với tầm bắn lên tới 500km, tên lửa đạn đạo Iskander-M được đánh giá là một trong những loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga.

Tên lửa có thể đánh trúng không chỉ các mục tiêu mặt đất mà còn có thể tiêu diệt cả các mục tiêu trên không, bao gồm từ các hệ thống phóng rocket đa nòng, trạm chỉ huy và trung tâm liên lạc tới pháo tầm xa, máy bay, trực thăng. Tổ hợp tên lửa này được cho là có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng không. 

Hệ thống Iskander-M cũng có thể mang theo cả vũ khí hạt nhân. Ngoài việc phóng phát một, hệ thống tên lửa này có thể bắn hai tên lửa một lúc.

Theo ông Viktor Bondarev – người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga, Iskander-M là hệ thống vô song trên thế giới, thừa sức ngăn chặn cuộc tấn công quy mô của bất kỳ đối thủ nào.

“Đặc tính cơ động, chính xác và hiệu suất của nó cho phép đương đầu thậm chí với cả mối đe dọa hạt nhân, điều đặc biệt quan trọng trong bối cảnh những sự kiện gần đây trên bán đảo Triều Tiên và phản ứng từ phía Mỹ. Tôi tin rằng sự phát triển tích cực của tổ hợp tên lửa chiến thuật - chiến dịch của chúng ta là thành tố kiềm chế ngăn chặn rất quan trọng”, ông Viktor Bondarev tuyên bố.

Đọc thêm