Nga nâng cấp 'vũ khí vạn năng' Pantsir-S

(PLVN) - Hệ thống tên lửa và pháo phòng không Pantsir-S của Nga đã được trang bị thêm tên lửa siêu thanh mới nhất. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được nhà thiết kế chính cho các hệ thống phòng không thuộc Cục thiết kế kỹ thuật thiết bị Shipunova thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec của Nga công bố.

“Có 2 tên lửa được sử dụng với các mục tiêu chiến đấu khác nhau, bao gồm 1 tên lửa tiêu chuẩn và một tên lửa khác được phát triển gần đây. Đó là một tên lửa siêu âm, có tốc độ di chuyển tới 5 Mach và thậm chí còn nhanh hơn”, nguồn tin cho biết. 5 Mach là tốc độ nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh.

Vẫn theo thông tin do phía Rostec công bố, tên lửa mới được trang bị cho Pantsir-S bay tới mục tiêu nhanh hơn, nhờ đó tốc độ bắn của tổ hợp cũng được tăng lên. 

Theo nhà thiết kế, các tên lửa của tổ hợp Pantsir không được trang bị đầu đạn tự phân tách vì với tầm hoạt động của tổ hợp này thì các nhiệm vụ cần thiết có thể được giải quyết bằng hệ thống điều khiển tên lửa từ xa với một phương tiện chiến đấu.

Theo truyền thông Nga, tổ hợp Pantsir được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu dân sự và quân sự trước khả năng tấn công của các vũ khí trên không hiện đại. 

Hệ thống này có thể được bố trí trên mặt đất và trên biển để bảo vệ các cơ sở dân sự và quân sự khỏi tất cả các phương tiện tấn công hiện đại và tiềm năng trong các môi trường điện tử vô tuyến và khí hậu cả ngày lẫn đêm

Chuyên gia quân sự Alexey Podberezkin mới đây đánh giá Pantsir là hệ thống phòng không tầm ngắn rất hiệu quả cho các mục tiêu bay thấp. 

Hệ thống này cũng đã thu lượm những kinh nghiệm bổ ích khi bảo vệ các căn cứ của Nga ở Syria.

Ông Podberezkin cũng cho rằng, sau một số cải tiến, tổ hợp này đã trở thành một loại vũ khí vạn năng. 

Còn Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Rosoboronexport Alexander Mikheev cho biết, hợp tên lửa – pháo phòng không Pantsir chính là loại vũ khí Nga rất được đối tác nước ngoài quan tâm.