Nga nói về việc hợp tác với Ukraine sau bầu cử

(PLVN) - Các liên lạc giữa nghị viện Nga và Ukraine phải được khởi động lại để hàn gắn mối quan hệ giữa Kiev và Moscow, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky nhấn mạnh.
Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky.
Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky.

Theo hãng tin TASS, trong phát biểu trên truyền hình Nga, ông Slutsky cho rằng, trong vấn đề ngoại giao nghị viện, Quốc hội Nga có thể làm được nhiều việc nếu cẩn thận, từng bước thiết lập hợp tác với Quốc hội Ukraine. “Cần thiết phải hợp tác”, ông Slutsky nói.

Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga cũng cho rằng cuộc đối thoại giữa các nghị sĩ của Nga và Ukraine có thể sẽ “rất mang tính xây dựng”, không chỉ giúp thảo luận về thỏa thuận Minsk và các chương trình nghị sự quốc tế mà còn có thể giúp chấm dứt sự đối nghịch trong quan hệ giữa Kiev và Moscow.

Phát biểu của giới chức Nga được đưa ra sau khi Ukraine tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội hôm 21/7. Tại cuộc bầu cử này, tổng cộng có 225 ứng cử viên sẽ giành được ghế trong Quốc hội theo danh sách đảng và 199 ghế được bầu theo tỉ lệ đầu phiếu.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine (CEC), sau khi 80,61% phiếu bầu đã được kiểm đếm, đảng Người phụng sự nhân dân của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã giành được 42,85% phiếu bầu.

Đảng đối lập Nền tảng cuộc sống đã nhận được 12,97% phiếu bầu, đảng Đoàn kết châu Âu của cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko nhận được 8,33%, đảng Batkivschina của cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko nhận được 8,10% và đảng Tiếng nói của ca sĩ nhạc rock Svyatoslav Vakarchuk nhận được 6,07% phiếu bầu.

Ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng bày tỏ hy vọng Quốc hội mới được bầu của Ukraine sẽ sử dụng sự tín nhiệm của người dân cho mục đích hòa bình.