Nga phản đối xây dựng hiệp ước về cấm vũ khí hạt nhân

(PLVN) - Việc xây dựng Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) không góp phần giải trừ hạt nhân mà còn làm suy yếu Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/5 tuyên bố.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga phản đối xây dựng Hiệp ước TPNW
Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga phản đối xây dựng Hiệp ước TPNW

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong phiên họp của ủy ban trù bị cho hội nghị đánh giá về các vấn đề giải trừ hạt nhân của các bên tham gia NPT năm 2020. Phiên họp được tổ chức tại New York, Mỹ.

“Chúng tôi chưa sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực của một số nước nhằm cấm ngay lập tức vũ khí hạt nhân. Chúng tôi tôn trọng lập trường của họ và hiểu động cơ đằng sau nó. Đồng thời, chúng tôi xem việc xây dựng Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân là một sai lầm. Sáng kiến này không góp phần giải trừ hạt nhân, mà làm suy yếu NPT và kích thích phát triển mâu thuẫn giữa các thành viên tham gia Hiệp ước”, phái đoàn Liên bang Nga tại phiên họp nêu rõ.

Theo phái đoàn Nga, rằng quá trình giải trừ hạt nhân nên được thực hiện từ từ và theo nguyên tắc an ninh bình đẳng và không chia cắt.

“Hơn nữa, đã đến lúc bắt đầu làm việc theo hướng đa phương hóa quá trình giải trừ hạt nhân. Liên bang Nga không có ý định áp đặt bất cứ điều gì lên bất cứ ai. Chúng tôi tin rằng vấn đề này đòi hỏi phải có hành động dựa trên sự đồng thuận, có tính đến lợi ích của tất cả những người tham gia”, phái đoàn Nga nói thêm.

Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) được thông qua vào tháng 7/2017. 120 nước đã bỏ phiếu ủng hộ văn bản hiệp ước, tất cả đều là những nước không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra tại Ủy ban thứ nhất của phiên họp thứ 73 của Đại hội đồng LHQ vào tháng 10/2018, Nga, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Pháp trong khi đó thông báo rằng họ sẽ không ký TPNW.

Đọc thêm