Nga phản pháo tin về cuộc gặp tiếp theo của Tổng thống Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng các thỏa thuận mà nhóm Bộ tứ Normandy (bao gồm Đức, Nga, Ukraine và Pháp) đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Paris hồi năm ngoái vẫn chưa được thực hiện, vì vậy vẫn còn sớm để nói về một hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy tiếp theo.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky.

Theo hãng tin TASS, trong một phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin cho hay, dù vẫn còn “quá sớm” để nói về một hội nghị thượng đỉnh mới nhưng các bên có ý chí muốn tiếp tục quá trình dàn xếp. 

“Cùng với điều này, chúng tôi chắc chắn có thể xác nhận rằng mọi người đều muốn quá trình giải quyết vấn đề ở Ukraine được tiếp tục. Tuy nhiên, như Tổng thống Vladimir Putin của chúng tôi đã nhắc lại, các vấn đề trong nước phải được thực hiện và những thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh trước đó tại Paris phải được thực hiện”, ông Peskov lưu ý.

“Vẫn chưa thể nói rằng chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong việc này. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục công việc, nhưng các thỏa thuận trước đó nên được thực hiện”, Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Ông Peskov cho biết khó có thể nói liệu hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của các nhà lãnh đạo của nhóm có thể diễn ra vào cuối năm nay hay không. “Thật khó để nói. Vâng, có những chuyển biến tích cực nhất định, nhưng về phần còn lại, nếu chúng ta đọc thỏa thuận Paris, chúng ta sẽ thấy rằng vẫn còn sớm để báo cáo với các nguyên thủ”, thư ký báo chí của Tổng thống Nga nói.

Phát biểu của người phát ngôn Điện Kremlin được đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen ở Vienna ngày 15/9 cho biết, tất cả các nhà lãnh đạo của nhóm Bộ tứ Normandy đã xác nhận sự sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tiếp theo

“Sẽ có một cuộc họp khác của các cố vấn và một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo sẽ diễn ra sau đó”, ông Zelensky cho hay.

Tổng thống Ukraine khi đó dự kiến các cuộc đàm phán với sự tham gia của các cố vấn của nhóm Bộ tứ Normandy sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày tới. Sau đó, ngày diễn ra một cuộc gặp thượng đỉnh của lãnh đạo của 4 nước thuộc nhóm có thể được ấn định.