Nga phủ nhận trục trặc trong vụ phóng tên lửa khiến Tomahawk Mỹ “chào thua”

(PLVN) - Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin rằng tên lửa hành trình từ trên biển Kalibr đã không được phóng đi trong lần phóng đầu tiên tại cuộc tập trận chỉ huy chiến lược có tên Sấm sét-2019.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra sau khi một số tờ báo ngày 21/10 dẫn các nguồn tin cho rằng đã xảy ra tình huống bất thường trong cuộc tập trận chỉ huy chiến lược Sấm sét-2019 của Nga.

“Thông tin công bố rằng các tên lửa Kalibr đã không được phóng từ lần thử đầu tiên từ các tàu Tatarstan và Grad Sviyazhsk là hoàn toàn không đúng. Tên lửa hành trình trên biển Kalibr đã được phóng thành công từ tàu tên lửa nhỏ Grad Sviyazhsk”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Vẫn theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu tên lửa Tatarstan mà một số phương tiện truyền thông cho rằng đã phóng hụt tên lửa chưa bao giờ được trang bị vũ khí và không được trang bị tên lửa hành trình Kalibr phóng từ biển. 

“Đó là lý do tại sao mà về nguyên tắc tàu này không thể phóng các tên lửa đó”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Cuộc tập trận chỉ huy chiến lược và thực hành Sấm sét-2019 của Nga được tiến hành từ ngày 15 đến ngày 17/10 với sự tham gia của khoảng 12.000 binh sĩ, 213 bệ phóng tên lửa của Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, 105 máy bay các loại, 15 tàu mặt nước và 5 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cùng 310 thiết bị quân sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân chỉ đạo giai đoạn cuối của cuộc tập trận.

Theo giới chức Nga, tên lửa hành trình Kalibr có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa “Tomahawk” của Mỹ.

Đọc thêm