Nga quay trở lại, phái đoàn Hội đồng Nghị viện châu Âu bị Ukraine rút lại lời mời quan sát bầu cử

(PLVN) - Phái đoàn quan sát trước bầu cử tại Ukraine của Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) thuộc Ủy hội châu Âu (CoE) kết thúc hoạt động sớm sau khi có mặt tại Kiev.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Ukr Inform, phái đoàn quan sát trước bầu cử của PACE đã có mặt tại Kiev vào ngày 2 và 3/7 vừa qua để đánh giá không khí trước bầu cử Quốc hội sớm ở Ukraine.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Andriy Parubiy trong một lá thư ngày 2/7 đã thông báo cho Chủ tịch PACE Liliane Maury Pasquier rằng Quốc hội Ukraine đã rút lại lời mời phái đoàn của hội đồng tới theo dõi cuộc bầu cử quốc hội sớm ở Ukraine vào ngày 21/7 tới.

Do hậu quả của quyết định này, phái đoàn quan sát trước bầu cử của PACE đã quyết định ngừng hoạt động sớm tại Ukraine.

Trước khi thông tin trên được công bố, phái đoàn PACE đã gặp gỡ các lãnh đạo và đại diện của một số đảng tham gia bầu cử, đại diện của các tổ chức xã hội dân sự và giới truyền thông, nhóm quan sát bầu cử OSCE/ODIHR và các nhà ngoại giao ở Kiev.

Các cuộc họp khác đã được lên kế hoạch tổ chức đã bị hủy bỏ sau quyết định của Chủ tịch Quốc hội Ukraine.

Trước đó, Chủ tịch PACE Liliane Maury Pasquier tuyên bố rằng Ukraine, với tư cách là thành viên của Hội đồng châu Âu, thuộc sự giám sát của Hội đồng. Chủ tịch Pasquier  cũng cho biết Ukraine đã cam kết mời Hội đồng quan sát cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ở nước này.

Động thái của Ukraine diễn ra sau khi ngày 24/6, với 118 phiếu thuận, 62 phiếu chống và 10 phiếu trắng, PACE đã thông qua quyết định khôi phục tư cách thành viên của Nga.

Nga là thành viên của PACE từ năm 1996 nhưng sau khi xung đột nổ ra tại miền đông Ukraine và Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, PACE đã tước các quyền của phái đoàn Nga như bỏ phiếu, tham gia các phái đoàn giám sát và các cơ quan lãnh đạo của PACE. Theo đài 112, sau khi PACE thông qua quyết định khôi phục tư cách thành viên của Nga, phái đoàn của một số nước, trong đó có Ukraine, đã phản đối việc tham gia của Nga.

Nghị sĩ Volodymyr Ariev - Trưởng phái đoàn Ukraine tại PACE – khi đó tuyên bố phái đoàn nước này tạm ngừng tham gia công việc của Hội đồng, trừ các vấn đề liên quan tới việc tước quyền của phái đoàn Nga. Ukraine cũng đã triệu phái đoàn của nước này tại PACE về nước để tham vấn.

Đọc thêm