Nga ra mắt phiên bản “siêu máy bay trực thăng” vận tải mới nhất

(PLVN) - Nhà máy sản xuất trực thăng Mil ở Moscow, Nga đã mời đại diện các hãng truyền thông bao gồm cả Nga và nước ngoài tới chiêm ngưỡng máy bay Mi-26-T2V - phiên bản tối tân của trực thăng lớn nhất thế giới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, máy bay Mi-26 được sản xuất tại nhà máy Rostvertol ở thành phố Rostov-na-Donu, miền Nam nước Nga theo đơn đặt hàng của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.

Máy bay này được coi là trực thăng vận tải nặng và lớn nhất thế giới. Máy bay có chiều dài 40m, tổng trọng lượng khi cất cánh là 56 tấn, chiều rộng khoang chở hàng là 3,2m và thể tích là 110m3. 

Chiếc trực thăng có thể chở tới 20 tấn hàng hóa trong cabin hoặc trên hệ thống treo bên ngoài. 

Phiên bản vận tải quân sự của máy bay có thể chứa tới 85 lính bộ binh hoặc 70 lính nhảy dù kèm theo quân trang, 60 người bị thương nằm trên cáng. 

Tốc độ trung bình của Mi-26 là 240-270 km/h, được đánh giá là khá tốt đối với một chiếc trực thăng nặng 56 tấn. 

Phạm vi bay của máy bay với tải trọng tối đa khi đầy đủ nhiên liệu là khoảng 750 km. Phạm vi bay tối đa của Mi-26, với thùng dầu phụ và không có hàng hóa, có thể đạt tới 2.350 km.

Máy bay Mi-26 được phát triển từ đầu những năm 1970 để thay thế cho chiếc trực thăng Mi-6 hạng nặng. 

Chuyến bay đầu tiên của máy bay này được thực hiện vào năm 1977. Đến năm 1980, giới chức Nga bắt tay sản xuất biến thể quân sự của dòng máy bay này và từ năm 1985 thì triển khai sản xuất mẫu dân sự có tên Mi-26T. 

Giới chức Nga khẳng định, trải qua nhiều năm sản xuất, chiếc trực thăng đã liên tục được nâng cấp và vẫn là một cỗ máy siêu hiện đại.

Đọc thêm