Nga sản xuất lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên để lưu hành dân sự

(PLVN) - Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên do Trung tâm nghiên cứu Gamaleya phát triển đã được sản xuất tại Nga để đưa vào lưu hành dân sự.
Vaccine ngừa Covid-19 của Nga.
Vaccine ngừa Covid-19 của Nga.

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Bộ Y tế Nga cho biết, lô thuốc này dự kiến sẽ sớm được chuyển đến các địa phương.

“Lô vaccine đầu tiên để ngăn ngừa nhiễm virus corona chủng mới, Gam-COVID-Vac (Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật thuộc Bộ Y tế Nga phát triển đã vượt qua các bài kiểm tra chất lượng bắt buộc trong các phòng thí nghiệm của Roszdravnadzor (Cơ quan Liên bang về Giám sát trong Chăm sóc sức khỏe) và được sản xuất để lưu hành dân sự. Trong tương lai gần, dự kiến sẽ cung cấp những lô vaccine đầu tiên cho các khu vực”, tuyên bố của Bộ Y tế Nga cho biết. 

Theo Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko, việc sản xuất dân sự ở giai đoạn này có nghĩa là việc tiêm chủng sẽ được tiến hành cho các công dân thuộc nhóm nguy cơ, cụ thể là giáo viên và bác sĩ. Việc này sẽ được thực hiện đồng thời với các thử nghiệm lâm sàng sau đăng ký.

Vào ngày 11/8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký một loại vaccine chống lại sự lây nhiễm virus corona chủng mới, được đặt tên là Sputnik V. Đây là vaccine do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya của Bộ Y tế Nga hợp tác với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga phát triển. Loại vaccine này đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng từ tháng 6-7. Ngày 15/8, Bộ Y tế thông báo khởi động sản xuất vaccine.