Nga sắp bán tiêm kích tàng hình cho Trung Quốc

Nga dự kiến cung cấp một biến thể của chiến đấu cơ thế hệ năm Sukhoi Su-57 cho Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) trong tương lai gần.

Tạp chí IHS Jane’s Defense Weekly hôm 2-4 cho biết hợp đồng cung cấp biến thể xuất khẩu của Su-57 – được xác định là Su-57E – sẽ được Tổng thống Nga Vladimir Putin phê duyệt trong vài tuần tới.

Theo thông tin từ một quan chức quốc phòng cấp cao Nga tại Triển lãm Hàng hải và Hàng không vũ trụ quốc tế Langkawi (Malaysia), Trung Quốc gần đây nhận được 24 máy bay Su-35 và trong 2 năm tới, Bắc Kinh sẽ quyết định mua thêm Su-35 hay mua máy bay chiến đấu thế hệ năm - Su-57E.

Tạp chí The Diplomat đưa tin Su-57E có thể được chính thức ra mắt tại Triển lãm hàng không Dubai vào tháng 11-2019.

Nga sắp bán tiêm kích tàng hình cho Trung Quốc - Ảnh 1.

Nga dự kiến cung cấp một biến thể của chiến đấu cơ thế hệ năm Sukhoi Su-57 cho Trung Quốc. Ảnh: National Interest

Năm 2018, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố không sản xuất Su-57 hàng loạt, lý do chính là chi phí.

Hiện tại, có 10 nguyên mẫu Su-57 đang trải qua các giai đoạn thử nghiệm và đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, 9 trong 10 nguyên mẫu Su-57 được trang bị biến thể của động cơ Saturn AL-41F1S do Nga sản xuất - AL-41F1, vốn là loại động cơ cũ hơn được trang bị cho Sukhoi Su-35S Flanker-E.

Chín nguyên mẫu này không tích hợp động cơ tiên tiến Saturn izdeliye 30 với tính năng tăng lực đẩy, sử dụng nhiên liệu hiệu quả và trang bị vòi phun véc-tơ lực đẩy 3D.

Do đó, nhiều khả năng Su-57 mới vẫn sẽ sử dụng AL-41F1, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng tàng hình của loại máy bay này. Ngoài ra, bộ cảm biến máy bay và các hệ thống khác cũng gặp vấn đề về phát triển. Hơn nữa, Su-57 còn thiếu những tính năng thiết kế cao cấp dù Nga tuyên bố đây là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm.

Tương tự, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm đầu tiên của PLAAF - chiến đấu cơ đa năng J-20A của Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thành Đô (CAC), cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề phát triển và được báo cáo đã gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật trong những năm qua.