Nga sắp có thuốc chữa được Covid-19 trong 4 ngày?

(PLVN) - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết, lô thuốc kháng virus Favipiravir đầu tiên – loại thuốc đã cho thấy kết quả tốt khi thử nghiệm trên các bệnh nhân bị mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) tại Trung Quốc vào đầu năm nay - sẽ xuất hiện trên thị trường Nga trong khoảng một tuần nữa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin TASS dẫn lời ông Dmitriev trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga ngày 6/4 cho biết, cùng với Tập đoàn ChemRar, RDIF đang đầu tư vào một loại thuốc đã cho thấy những kết quả tuyệt vời ở Trung Quốc. “Lô đầu tiên sẽ xuất xưởng sau 1 tuần nữa”, ông này nói.

Ông Dmitriev cũng cho biết RDIF sẽ đầu tư nhiều hơn vào sản xuất các loại thuốc và thiết bị cần thiết để chống lại virus SARS-CoV-2 khác.

“Chúng tôi dự định đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất máy thở và các thiết bị y tế khác. Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm các lĩnh vực trong các ngành công nghiệp khác nhau liên quan đến cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 để đầu tư”, Giám đốc điều hành RDIF cho biết thêm.

Favipiravir là một loại thuốc chống virus được tạo ra ở Nhật Bản và đã được phê duyệt để đưa ra thị trường vào năm 2014.

Hồi tháng trước, Ban kiểm soát của RDIF đã phê duyệt việc thành lập một liên doanh với Tập đoàn ChemRar nhằm sản xuất Favipiravir và các loại thuốc liên quan chống virus khác.

RDIF trong một tuyên bố cho biết, hôm 17/3 vừa qua, ông Zhang Xinmin - người đứng đầu Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Trung Quốc – đã công bố với truyền thông về hiệu quả của Favipiravir đối với virus SARS-CoV-2 được chứng minh bởi các nghiên cứu lâm sàng được tiến hành tại Vũ Hán và Thâm Quyến.

Theo công bố, bệnh nhân được điều trị bằng Favipiravir đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 4 ngày, trong khi đối với những người không điều trị bằng thuốc thì phải mất 11 ngày để có được kết quả như vậy.

Ông Zhang cũng cho biết tình trạng phổi của 91% những người trong nhóm được điều trị được cải thiện so với 62% những người trong nhóm đối chứng.