Nga sắp đưa hệ thống phòng không S-500 “có một không hai” vào hoạt động

(PLVN) - Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko tiết lộ Nga có kế hoạch thử nghiệm hệ thống tên lửa đất đối không/chống đạn đạo S-500 "không có loại tương tự trên thế giới" và đưa vào hoạt động trong năm 2021.
Hệ thống tên lửa S-500. (Nguồn: Sputnik)
Hệ thống tên lửa S-500. (Nguồn: Sputnik)

Thông tin trên được Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo Krasnaya Zvezda số ra ngày 30/12, hãng TASS đưa tin.

Thứ trưởng Krivoruchko cho biết: "Năm tới, Nga lên kế hoạch thử nghiệm và đưa vào hoạt động hệ thống tên lửa S-500 và hệ thống radar Voronezh."

Trước đó, ông Krivoruchko cho hay công tác chuyển giao hàng loạt hệ thống S-500 dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện trong năm 2025.

Phó Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) - Trung tướng Andrei Yudin - cũng đã khẳng định thông tin này.

Trước đó, phát biểu tại triển lãm vũ khí quốc tế Army-2020, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết hệ thống S-500 đang trải qua những cuộc thử nghiệm cấp nhà nước và chuẩn bị mua các linh kiện để phục vụ giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Nga đang phát triển S-500 với mục tiêu đưa các hệ thống tên lửa phòng không này vào tác chiến trong vòng 25 năm tới.

Theo báo giới phương Tây, hệ thống tên lửa mới của Nga đã bắn hạ mục tiêu ở cự ly 481,2km, xa hơn 80km so với mọi hệ thống tên lửa hiện có.

S-500 có thể được coi là hệ thống phòng thủ vũ trụ thế hệ thứ nhất, bởi vì trong tương lai, hệ thống này sẽ có khả năng tiêu diệt các phương tiện vũ khí không gian và các vệ tinh có quỹ đạo thấp.

Thượng tướng Sergei Surovikin - Tư lệnh Lực lượng Không quân vũ trụ Liên bang Nga, cho biết, do tính năng kỹ thuật và chiến thuật của mình, hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500 Prometey có thể được coi là hệ thống phòng thủ vũ trụ thế hệ thứ nhất, bởi vì trong tương lai, hệ thống này sẽ có khả năng tiêu diệt các phương tiện vũ khí không gian và các vệ tinh có quỹ đạo thấp.

Ngoài ra, các đặc điểm vốn có trong hệ thống giúp S-500 có thể phá hủy không chỉ các mục tiêu khí động học và đạn đạo, mà còn cả vũ khí siêu thanh thuộc tất cả các biến thể, kể cả trong vũ trụ ở quỹ đạo gần.

Ông Surovikin cũng nói thêm rằng hệ thống này hiện không có loại tương tự trên thế giới.

Đọc thêm