Nga sắp phát triển loạt tên lửa hạt nhân mới?

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/8 cảnh báo Moscow có thể sẽ khởi động phát triển tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung đặt trên đất liền nếu Mỹ bắt đầu làm như vậy sau khi hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng giữa 2 nước bị hủy bỏ.
Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia Nga.
Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia Nga.

Theo Reuters, Mỹ hôm 2/8 đã chính thức rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF) ký với Nga sau khi cho rằng Moscow vi phạm hiệp ước và đã triển khai ít nhất một loại tên lửa bị cấm - cáo buộc mà Kremlin phủ nhận. 

Hiệp ước INF cấm các loại tên lửa đặt trên đất liền có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km, làm giảm khả năng của cả 2 nước trong việc khởi động một cuộc tấn công hạt nhân trong thời gian ngắn.

Hôm 5/8, Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu Bộ quốc phòng, bộ ngoại giao và cơ quan tình báo đối ngoại SVR của Nga giám sát chặt chẽ xem bất kỳ bước đi nào của Mỹ nhằm phát triển, sản xuất hoặc triển khai những tên lửa thuộc diện bị cấm theo hiệp ước đến nay đã không còn tồn tại.

“Nếu Nga có được thông tin đáng tin cậy cho thấy Mỹ đã hoàn thành việc phát triển các hệ thống này và bắt đầu sản xuất chúng, Nga sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải dồn tổng lực để phát triển các tên lửa tương tự”, ông Putin tuyên bố.

Cảnh báo trên được ông Putin đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng an ninh Nga để thảo luận về việc Mỹ chính thức rút khỏi INF. Trước đó, từ nhiều tháng qua, Nga đã lên tiếng cảnh báo rằng bước đi này có thể làm suy yếu một trong những trụ cột chính trong kiểm soát vũ khí toàn cầu.

Tổng thống Nga trong phát biểu mới nhất cũng tuyên bố kho tên lửa phóng từ trên không và trên biển của Nga kết hợp với việc phát triển tên lửa siêu thanh của nước này đủ để Nga đối phó với mọi mối đe dọa từ Mỹ.

Song, ông Putin cũng cho rằng điều hết sức cấp thiết hiện nay là Nga và Mỹ phải nối lại đàm phán về kiểm soát vũ khí để ngăn chặn điều mà ông gọi là một cuộc chạy đua vũ trang “không phanh”.