Nga sắp thử siêu tên lửa 'xé nát mọi hệ thống phòng thủ'

(PLVN) - Các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat mới nhất của Nga sẽ bắt đầu vào đầu năm 2020. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tờ Vedomosti của Nga dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga và một giám đốc của đơn vị sản xuất tên lửa cho biết, trong giai đoạn đầu tiên của chương trình thử nghiệm, tên lửa sẽ được phóng từ bãi thử Plesetsk Cosmodrome tới bãi thử tên lửa Kura ở phía bắc Kamchatka Krai. 

Nếu các thử nghiệm ban đầu thành công, tên lửa sau đó sẽ được thử nghiệm ở khu vực thử tên lửa Krasnoyarsk – nơi Đơn vị tên lửa số 62 của Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga được triển khai.

Các thử nghiệm tên lửa đã không được Nga tiến hành tại khu vực này kể từ năm 1987 đến nay.

Nếu các thông số kỹ thuật phù hợp với thông báo, tên lửa RS-28 Sarmat sẽ được đưa vào phiên chế quân đội Nga từ năm 2021.

Trước đó, Nga dự kiến thử tên lửa Sarmat vào năm 2016 nhưng kể từ đó đã vài lần phải hoãn lại do một số lý do.

Là tên lửa tối tân của Nga, tên lửa Sarmat được cho là có thể vượt qua được các hệ thống phòng không tối tân hiện nay.

Tên lửa này có thể mang theo 10 đầu đạn lớn, 16 đầu đạn nhỏ. Một số nguồn tin cho rằng Nga cũng trang bị cho tên lửa Sarmat 24 đầu đạn siêu thanh Yu-74.

Giới chức Nga khẳng định tên lửa có độ chính xác gần như tuyệt đối nhờ sự hỗ trợ dẫn đường từ hệ thống vệ tinh toàn cầu GLONASS, với độ sai lệch tối đa chỉ khoảng 10m. 

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hồi năm 2018, Tổng thống Nga Putin gọi đây là tên lửa “bất khả chiến bại”.

Một số nguồn tin khẳng định tên lửa đạn đạo liên lục địa mới Sarmat của nước này có thể “xé nát” bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào. 

Hôm đầu tháng 4 vừa qua, ông Putin cho  biết, hệ thống tên lửa Sarmat đã bắt đầu đang trải qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Đến diễn đàn kỹ thuật quân sự Armia 2019, các thông số về tên lửa này đã lần đầu được công bố, theo đó, siêu tên lửa Sarmat có chiều dài 35,5m, với tầm bắn 18.000km, trọng lượng phóng là 208,1 tấn và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 24.000km/h. 

Đọc thêm