Nga sẽ trả đũa nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước hạt nhân?

(PLO) - Nga ngày 22/10 tuyên bố sẽ buộc phải đáp trả để duy trì cân bằng quân sự với Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump thực hiện đe dọa rút Mỹ khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã ký với Nga và bắt đầu phát triển tên lửa mới. 
Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Theo Reuters, phát biểu ngày 22/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết kế hoạch rút Mỹ khỏi INF của ông Trump đang gây quan ngại sâu sắc với Nga. 

“Các bước đi như vậy có thể khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn”, ông Dmitry Peskov nói.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã liên tục cảnh báo rằng việc hủy bỏ hiệp định sẽ buộc Nga phải có các bước đi quân sự cụ thể để bảo vệ an ninh của nước này.

“Việc hủy bỏ các điều khoản trong hiệp ước INF buộc Nga phải có các biện pháp để bảo vệ an ninh của mình vì việc hủy bỏ hiệp ước này có nghĩa là Mỹ sẽ công khai bắt đầu phát triển các hệ thống hạt nhân trong tương lai và nếu các hệ thống đó được phát triển, các nước khác, trong trường hợp này là Nga, cần phải khôi phục sự cân bằng trong vấn đề hạt nhân”, ông Peskov diễn giải.

INF được Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ký năm 1987, khi những lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa 2 nước gia tăng. 

Hiệp ước yêu cầu cả 2 bên loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn, tức có tầm bắn từ 500 km tới 5.500 km. Quy định này đã đưa đến việc Mỹ và Liên Xô phá bỏ gần 2.700 tên lửa và bệ phóng tên lửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua xác nhận Mỹ sẽ rút khỏi INF với lý do Nga đã vi phạm Hiệp ước trong suốt nhiều năm liền – cáo buộc mà Nga luôn bác bỏ.