Nga thử nghiệm tàu ngầm không người lái 'đánh bay' cả nhóm tàu sân bay

(PLO) - Nga mới khởi động các thử nghiệm dưới nước đối với tàu ngầm không người lái chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Poseidon.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được một nguồn tin quốc phòng của Nga công bố. Theo nguồn tin này, việc thử nghiệm đối với đơn vị đẩy hạt nhân của tàu ngầm Poseidon được thực hiện ở một vụ biển được phía Nga bảo vệ nghiêm ngặt nhằm tránh khả năng bị đối thủ do thám.

Nguồn tin cho biết thêm, trong các thử nghiệm đang được tiến hành, hải quân Nga đã sử dụng một trong các tàu ngầm sử dụng hạt nhân để đưa tàu ngầm không người lái tới vị trí thử nghiệm.

Việc xây dựng tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon nằm trong chương trình vũ trang của nhà nước Nga trong giai đoạn 2018-2027. Tàu này dự kiến sẽ được bàn giao cho hải quân Nga khi chương trình phát triển hoàn tất.

Việc phát triển tàu ngầm nói trên đã được Tổng thống Vladimir Putin lần đầu công bố trong bài phát biểu thông điệp liên bang trước 2 viện của Quốc hội Nga hôm 1/3 vừa qua. 

Trong bài phát biểu, ông Putin tuyên bố tàu ngầm không người lái này có thể mang cả đầu đạn hạt nhân và đầu đạn phi hạt nhân và có thể phá hủy các cơ sở hạ tầng của kẻ địch, các nhóm tàu sân bay và các mục tiêu khác.

Một nguồn tin quốc phòng của Nga cho biết, tàu ngầm này có thể mang một đầu đạn  hạt nhân với sức công phá lên đến 2 megaton có thể phá hủy các căn cứ hải quân của kẻ địch.

Theo hãng tin Sputnik, việc phát triển tàu ngầm không người lái Poseidon là một trong những sự kiện quốc phòng đáng chú ý nhất của nước này trong năm 2018, là một bước đột phá trong hệ thống vũ khí trên biển của Nga. 

Tàu nay có thể di chuyển ở độ sâu rất lớn, di chuyển ra xa lớn với tốc độ vượt quá tất cả các tàu và ngư lôi hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Đọc thêm