Nga thử nghiệm tàu ngầm mang tên lửa 'vượt mặt' Tomahawk Mỹ

(PLVN) - Xưởng đóng tàu Admiralty ở thành phố St. Petersburg của Nga bắt đầu các thử nghiệm đối với tàu ngầm diesel-điện Volkhov được đóng theo Dự án 636.3.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ văn phòng báo chí của xưởng đóng tàu cho biết, các thử nghiệm tại bến cảng đối với tàu trên sẽ diễn ra trong khoảng 3 tháng. 

Trong giai đoạn này, các chuyên gia sẽ kiểm tra tất cả các hệ thống, tổ hợp và cơ chế của tàu, từ hệ thống dẫn đường, thông tin liên lạc, hệ thống điều khiển chung, thiết bị điều khiển, ngư lôi và vũ khí tên lửa…

Sau khi các thử nghiệm tại bến cảng kết thúc, tàu ngầm trên sẽ bước vào các thử nghiệm trên biển và các thử nghiệm cấp nhà nước.

Volkhov là chiếc thứ 2 trong loạt 6 tàu ngầm mà Nhà máy đóng tàu Admiralty đang chế tạo cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. 

Tàu này được hạ thủy vào tháng 7/2017. Tàu đầu tiên của loạt này là tàu Petropavlovsk-Kamchatsky đã được bàn giao cho Hải quân Nga vào tháng 12/2019.

Nhà máy đóng tàu Admiralty đang lắp ráp thêm 2 tàu ngầm của loạt này là Magadan và Ufa. 

Việc xây dựng các tàu này đang được tiến hành theo tiến độ và dự kiến hoàn thành vào năm 2022 theo quy định trong hợp đồng liên quan.

Dự án 636.3 là dự án đóng các tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ 3 của Nga. Các tàu này do Cục thiết kế trung tâm Rubin của nước này thiết kế.

Các tàu thuộc dự án trên dài 74m, có kết cấu thân tàu mạnh mẽ, có lượng giãn nước 3,95 nghìn tấn, độ sâu hoạt động của tàu lên tới 240m, có thể lặn xuống độ sâu tối đa 300m.

Tàu ngầm của dự án này có phạm vi hoạt động lên đến gần 12.100km, với tốc độ lên tới 20 hải lý/giờ.

Được đánh giá là tàu ngầm ít tiếng ồn nhất thế giới, các tàu này có thể hoạt động trên biển trong 45 ngày với thủy thủ đoàn gồm 52 người. 

Các tàu này được trang bị hệ thống dẫn đường tối tân, hệ thống quản lý thông tin tự động hiện đại, tên lửa có độ chính xác cao và ngư lôi mạnh mẽ.

Điểm đáng chú ý ở các tàu này là chúng được trang bị tên lửa hành trình Kalibr. Theo giới chức Nga, đây là tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa “Tomahawk” của Mỹ.

Tàu Petropavlovsk-Kamchatsky được hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg vào ngày 28/3 vừa qua.

Do khả năng ẩn mình tốt nên những tàu ngầm này còn được NATO gọi là “hố đen”.