Nga thử tên lửa “không đối thủ”, mang đầu đạn cực “khủng”

(PLVN) - Nga đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở phía bắc nước này nhằm vào một mục tiêu ở Kamchatka, khu vực Viễn Đông của Nga.
Hình ảnh vụ phóng thử.
Hình ảnh vụ phóng thử.

Hãng tin TASS dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa cố định Topol-M (phiên bản phóng từ hầm phóng) đã được tiến hành từ  sân bay vũ trụ Plesetsk hôm 30/9.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ phóng thử nhằm xác nhận các đặc điểm bay của hệ thống tên lửa nói trên.

“Các nhiệm vụ được giao trong vụ phóng thử đã được hoàn thành đầy đủ. Đầu đạn đã đến điểm được chỉ định ở Bán đảo Kamchatka”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Vẫn theo Bộ trên, vụ phóng thử đã một lần nữa khẳng định những tính năng kỹ thuật của các tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M đang làm nhiệm vụ chiến đấu trong Lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố video ghi lại cuộc phóng thử tên lửa kéo dài 1 phút 6 giây, trong đó cho thấy rõ khoảnh khắc tên lửa được phóng đi.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow phát triển.  Tên lửa này có tầm bắn hơn 11.000 km, mang đầu đạn lên tới 1 megaton.

Theo một số nguồn tin, tên lửa này sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ.

Tổ hợp tên lửa này được cho là có kích thước và hình dạng gần như tên lửa đạn đạo chiến lược Minuteman của Mỹ và đặc biệt được cho là không có đối thủ trên thế giới.

So với các loại tên lửa mà Nga đã nghiên cứu trước đây, tên lửa Topol-M có những đặc điểm hết sức ưu việt là thời gian tác chiến ngắn, độ chính xác cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài.

Các hệ thống tên lửa loại này đang hoạt động trong Lực lượng tên lửa chiến lược Nga bao gồm phiên bản di động và phiên bản phóng từ hầm phóng.