Nga tìm cách đẩy nhanh việc đăng ký vaccine ngừa Covid-19

(PLVN) - Nga đã nộp đơn lên Tổ chức y tế thế giới (WHO) để đẩy nhanh việc đăng ký và cấp phép trước loại vaccine ngừa Covid-19 của nước này có tên Sputnik V.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) – đơn vị tài trợ kinh phí cho dự án phát triển vaccine của Nga – ngày 27/10 cho biết việc đẩy nhanh việc đăng ký sẽ giúp vaccine của Nga “có sẵn trên toàn cầu trong khung thời gian sớm hơn so với theo quy trình thông thường”.

“Nga đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên nộp đơn lên WHO để đề nghị cấp phép trước vaccine ngừa Covid-19”, RDIF cho biết trong một tuyên bố.

Theo Quỹ trên, việc cấp phép trước thành công sẽ giúp Sputnik V được đưa vào danh sách các loại thuốc mà cơ quan mua sắm quốc tế và các nước sử dụng để hướng dẫn việc mua số lượng lớn.

Nga hồi tháng 8 vừa qua thông báo đã đăng ký vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới, được đặt theo tên của một vệ tinh từ thời Liên Xô.

Hôm giữa tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Nga đã cấp phép loại vaccine ngừa Covid-19 thứ hai của nước này có tên EpiVacCorona. 

Nga hiện là nước có số lượng các ca mắc Covid-19 cao thứ 4 trên thế giới, với tổng số 1.547.774 ca nhiễm và 26.589 ca tử vong.

Ngày 27/10, các cơ quan y tế Nga đã báo cáo kỷ lục 320 trường hợp tử vong do Covid-19 trong 24 giờ.

Ngoài Nga, ngày 26/10, tập đoàn dược phẩm khổng lồ AstraZeneca của Anh cũng cho biết các cuộc thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 do Đại học Oxford thực hiện đã cho thấy phản ứng “đáng khích lệ” ở người cao tuổi cũng như những người trẻ tuổi.

Vaccine của Anh được cho là một trong những ứng viên vaccine tiềm năng trên thế giới để chống lại đại dịch toàn cầu, hiện đã cướp đi sinh mạng của 1,1 triệu người.

Đọc thêm