Nga: Tối hậu thư của Mỹ về hiệp ước hạt nhân là 'thủ đoạn chiến thuật'

(PLO) - Điện Kremlin ngày 5/12 cáo buộc Mỹ đang thao túng, “uốn” các sự thật nhằm cáo buộc sai trái rằng Nga đang vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí có tên Hiệp ước lực lượng tên lửa tầm trung (INF) và tạo tiền đề để nước này rời khỏi hiệp ước.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Theo Reuters, tuyên bố của giới chức Nga được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4/12 đã ra tối hậu thư với Nga, tuyên bố Mỹ sẽ chấm dứt nghĩa vụ của mình với hiệp ước INF trong vòng 60 ngày nếu Nga không trở lại tuân thủ một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng. 

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Nga đã phát triển nhiều tiểu đoàn tên lửa SSC-8, hay còn được biết đến là tên lửa hành trình tầm trung với tên gọi Novator 9M729 có tầm bắn khiến chúng trở thành một mối đe dọa trực tiếp với châu Âu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng đã lên tiếng thúc giục Nga không nên bỏ lỡ “cơ hội cuối cùng” để duy trì thỏa thuận kiểm soát hạt nhân chủ chốt giữa Nga và Mỹ. NATO cũng đã ra tuyên bố ủng hộ những cáo buộc của Mỹ đối với Nga, chính thức cáo buộc Moscow vi phạm INF. 

Ông Stoltenberg cũng cho rằng đã đến lúc chuẩn bị cho sự sụp đổ của thỏa thuận vốn được xem là một phần quan trọng trong kiến trúc kiểm soát vũ khí toàn cầu.

Khi được hỏi về tối hậu thư, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng các tuyên bố của Mỹ và NATO đang khuấy đảo tình hình, khiến căng thẳng gia tăng.

Về phía Bộ Ngoại giao Nga, Người phát ngôn Bộ này Maria Zakharova xác nhận Đại sứ quán Mỹ tại Nga đã chuyển một công hàm vào tối hôm 4/12, trong đó cho biết Mỹ sẽ đình chỉ việc thực thi các nghĩa vụ của mình theo INF sau 60 ngày tới nếu Nga không tuân thủ các điều kiện đã đặt ra.

Tuy nhiên, bà Zakharova khẳng định cáo buộc Nga không tuân thủ INF do Mỹ đưa ra là hoàn toàn vô căn cứ. 

Đại diện Bộ ngoại giao Nga cũng khẳng định Mỹ vẫn chưa cung cấp được bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ Nga vi phạm hiệp ước. 

Trước đó, trong phản ứng đầu tiên, bà Zakharova cũng khẳng định Nga vẫn đang tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản trong INF và Washington biết rõ điều này.