Nga trang bị hàng loạt vũ khí tối tân cho “sát thủ” MiG-35

(PLVN) - Nga sẽ trang bị thêm các loại vũ khí tiên tiến cho máy bay chiến đấu tối tân MiG-35, trong đó, hầu hết các loại vũ khí sẽ được lắp đặt trên máy bay này đã được thử nghiệm nhưng cũng còn một số mẫu vẫn chưa sẵn sàng sử dụng trong các chuyến bay. 
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 MiG-35 của Nga.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 MiG-35 của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông Dmitry Selivanov - phi công thử nghiệm của Tập đoàn sản xuất máy bay MiG - cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin này.

“Có những loại vũ khí tiên tiến mà máy bay của chúng tôi đã sẵn sàng lắp đặt để sử dụng nhưng cũng có trường hợp nhà phát triển các loại vũ khí này chưa sẵn sàng tiến hành thử nghiệm về khả năng chiến đấu của nó trên thực tế”, viên phi công cho hay.

Ông Selivanov nhấn mạnh, rằng ngoài việc thử nghiệm vũ khí lắp đặt sử dụng trên loại máy bay chiến đấu mới, nhà sản xuất hiện cũng còn có nhiều nhiệm vụ khác.

Vì vậy, quá trình thử nghiệm vẫn còn tiếp tục. Có điều, theo ông, để khắc phục những thiếu sót hiện nay thì không cần phải làm lại từ đầu mà chỉ cần xử lý lại phần mềm để đáp ứng các yêu cầu cụ thể.

Mùa thu năm ngoái, Nga đã ra mắt loại máy bay chiến đấu MiG-35 được sản xuất hàng loạt. 

Theo tin truyền thông, năm 2019 đã có 4 chiếc được biên chế cho Lực lượng không quân vũ trụ Nga. Vào tháng 9, Tập đoàn MiG lần đầu tiên công bố các đặc tính của loại máy bay tối tân nhất của mình.

Các thông tin được công bố cho hay, máy bay MiG-35 có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 24.500 kg, tải trọng ngoài tối đa là 6.500 kg, lực đẩy tối đa lên tới 18.000 kgf.

Máy bay có tốc độ tối đa là 2.100 km/h, trần thực tế là 16.000 m, tầm bay xa tối đa là 3.000 km. May bay do 1 hoặc 2 phi công điều khiển.

Cùng với đó, máy bay này còn có hệ thống vũ khí đa dạng. Tại 9 điểm của hệ thống treo bên ngoài, MiG-35 có thể mang nhiều loại vũ khí, từ các tên lửa điều khiển không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm xa; tên lửa không đối đất được thiết kế để tiếp cận các mục tiêu mặt đất cho đến bom trên không có thể điều chỉnh, tên lửa không điều khiển, bom trên không và bom sử dụng một lần có cỡ từ 100 đến 500 kg. 

Tập đoàn sản xuất máy bay MiG mới đây cũng đã tạo ra một hệ thống bảo vệ quá tải thông minh trên các máy bay MiG-29 và MiG-35.

Hệ thống này sẽ giúp cải thiện hệ thống tự động hóa trên máy bay, giúp kiểm soát quá tải tối đa, từ đó tăng sự an toàn khi lái và cho phép phi công thực hiện các cuộc không chiến dữ dội mà không bị phân tâm bởi bảng điều khiển.

Tờ The National Interest của Mỹ trong một bài viết mới đây cho rằng MiG-35 là một trong những máy bay tốt nhất trong thế hệ 4 ++.

Đọc thêm