Nga trình dự luật mở rộng quyền miễn trừ truy tố các cựu Tổng thống

(PLVN) - Quyền miễn trừ truy tố hình sự của các cựu Tổng thống Nga có thể được mở rộng đối với bất kỳ hành vi phạm tội nào trong cuộc đời của họ chứ không chỉ khi còn đương chức.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Reuters, quy định trên được đưa ra trong một dự luật được trình lên quốc hội Nga ngày 5/11. Dự luật đã được công bố trên một trang web của chính phủ nước này.

Đây là một trong số những dự luật được đưa ra sau những cải cách hiến pháp của Nga, trong đó có dự luật cho phép Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2024.

Hiện nay, các cựu tổng thống tại Nga đã được hưởng quyền miễn trừ suốt đời đối với những hành vi phạm tội khi đương chức.

Dự luật mới cũng bao gồm điều khoản về việc thu hồi quyền miễn trừ mở rộng của các cựu tổng thống. 

Cụ thể, dự thảo luật sẽ yêu cầu thượng viện của quốc hội Nga bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo ủng hộ việc thu hồi quyền miễn trừ mở rộng dựa trên những cáo buộc của hạ viện rằng tổng thống đã phạm tội phản quốc hoặc một tội nghiêm trọng khác.

Dự luật sẽ trở thành luật nếu hạ viện Nga biểu quyết thông qua trong ba lần đọc, thượng viện ủng hộ và sau đó ông Putin ký ban hành.