Nga tuyển thủy thủ cho tàu mang tên lửa khiến Tomahawk Mỹ 'chào thua'

(PLVN) - Hạm đội Biển Đen của Nga đã bố trí thủy thủ đoàn cho các tàu hộ tống tên lửa mới nhất Gaivoron và Tsiklon.
Một tàu Nga được đóng theo Dự án Buyan-M
Một tàu Nga được đóng theo Dự án Buyan-M

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ bộ phận báo chí của Hạm đội của Nga cho biết, Hạm đội Biển Đen đã hoàn thành việc thành lập thủy thủ đoàn cho các tàu tên lửa nhỏ Gaivoron và Tsiklon hiện đang được chế tạo tại các nhà máy đóng tàu. 

Các thủy thủ đoàn trên tàu chiến mới đã được phái đến trung tâm huấn luyện của Hải quân Nga tại St. Petersburg.

Tại đây, các thủy thủ sẽ trải qua quá trình huấn luyện chung, nghiên cứu các phương tiện kỹ thuật, thiết bị và vũ khí mà họ sẽ vận hành trên tàu. 

Sau khi khóa huấn luyện kết thúc, các thủy thủ đoàn sẽ đến Nhà máy đóng tàu để học cách vận hành các tàu mới và chuẩn bị cho việc tiếp nhận phục vụ.

Con tàu tên lửa nhỏ Gaivoron là tàu thứ 8 được sản xuất theo Dự án Buyan-M. Các tàu cùng loại là Vyshny Volochyok, Orekhovo-Zuyevo và Ingushetia đã hoạt động trong Hạm đội Biển Đen của Nga.

Các tàu chiến của Dự án này được trang bị hệ thống tên lửa chính xác Kalibr-NK mới nhất được sản xuất để tấn công các mục tiêu hải quân và ven biển.

Theo giới chức Nga, tên lửa hành trình Kalibr có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Trong quá trình hoạt động, tên lửa này liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện.

Ở giai đoạn bay cuối, nhờ tầng tăng tốc bổ sung, tên lửa này có thể bay ở tốc độ đến 2,7-2,9M, tức hơn gần 3 lần vận tốc âm thanh. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa “Tomahawk” của Mỹ.

Hiện nay, tên lửa Kalibr được trang bị trên các tàu chiến thuộc hạm đội Nga và các tàu chiến của Ấn Độ, Trung Quốc... 

Đọc thêm