Ngân hàng lớn Trung Quốc ngừng cấp dịch vụ cho khách Triều Tiên

(PLO) - 4 ngân hàng nhà nước lớn của Trung Quốc đã dừng cung cấp các dịch vụ tài chính cho các khách hàng mới là người Triều Tiên.
Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã dừng giao dịch với Triều Tiên.
Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã dừng giao dịch với Triều Tiên.

Reuters dẫn lời một giao dịch viên tại một chi nhánh của Ngân hàng xây dựng Trung Quốc (CCB) ở tỉnh Liêu Ninh, ngân hàng đã cấm hoàn toàn việc giao dịch với Triều Tiên. Lệnh cấm này bắt đầu được thi hành từ hôm 28/8.

Nhân viên tại Ngân hàng thương mại và công nghiệp Trung Quốc – ngân hàng cho vay lớn nhất thế giới – cũng nói rằng ngân hàng đã dừng mở các tài khoản cho người Triều Tiên và người Iran từ hôm 16/7 nhưng không cho biết lý do. 

Tại Ngân hàng Trung Quốc, nhân viên của ngân hàng này nói rằng từ cuối năm ngoái ngân hàng đã dừng cho phép người Triều Tiên mở tài khoản cá nhân hay tài khoản doanh nghiệp. 

Theo người này, những chủ tài khoản là người Triều Tiên đã được mở từ trước cũng không thể rút hoặc gửi tiền từ tài khoản của họ. 

Động thái của giới chức Trung Quốc được đưa ra trong lúc Mỹ vẫn lo ngại  rằng Bắc Kinh không hành động đủ cứng rắn để trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này liên tục thử hạt nhân.

Theo 2 quan chức cấp cao của Mỹ, chính quyền của Tổng thống Trump thậm chí đã cân nhắc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng nhỏ của Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp của nước này có giao dịch làm ăn với Triều Tiên.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ thông qua những biện pháp trừng phạt nặng nề mới đối với Bắc Triều Tiên, trong đó có một lệnh cấm vận dầu hỏa “ với mức độ tăng dần”. Nhưng bản dự thảo nghị quyết theo đề nghị của Hoa Kỳ đã được sửa đổi để có thể được Nga và Trung Quốc chấp nhận.

Liên quan đến Triều Tiên, Hội đồng bảo an LHQ ngày 11/9 đã bỏ phiếu nhất trí thông qua những biện pháp trừng phạt nặng nề mới đối với Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm vận dầu lửa theo “mức độ tăng dần”, tùy theo thái độ của Bình Nhưỡng.

Nghị quyết cũng bao gồm lệnh cấm nhập hàng vải sợi từ Triều Tiên.