Ngày đầu tuần người dân Ấn Độ nghẹt thở trong khói bụi

(PLVN) - Hàng triệu người dân thủ đô New Delhi của Ấn Độ có một ngày thứ hai nghẹt thở vì khói bụi, các trường học buộc phải đóng cửa, xe hơi không ra khỏi đường và việc xây dựng bị dừng lại.
Ngày đầu tuần người dân Ấn Độ nghẹt thở trong khói bụi

Sương mù độc hại dày đặc gây ra bởi khói xe, khí thải công nghiệp và khói đốt nông nghiệp từ các quốc gia láng giềng bao phủ khắp thành phố New Delhi mỗi khi đông tới. Nhưng cuộc khủng hoảng về ô nhiễm không khí hiện nay ở thủ đô Ấn Độ trở nên tồi tệ nhất trong 3 năm gần đây. 

Khói bụi bao phủ dày đặc như một lớp sương mù.
Khói bụi bao phủ dày đặc như một lớp sương mù. 

Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal kêu gọi một loạt biện pháp để chống lại thực trạng mà ông miêu tả là "ô nhiễm không thể chịu đựng được". Kejriwal nói trong một video trên Twitter vào chủ nhật: "Khói ở khắp mọi nơi, mọi người bao gồm cả người già, trẻ em và thanh niên đều đang cảm thấy khó thở. Mắt chúng tôi cay xè vì bầu không khí ô nhiễm trầm trọng này".

Chính phủ đã ra lệnh đưa một nửa số xe ô tô tư nhân ra khỏi thành phố, dựa trên hệ thống biển số chẵn lẻ. Các trường học đã đóng cửa từ thứ sáu tuần trước và việc xây dựng toàn thành phố bị dừng lại cho đến thứ ba. Chính quyền cũng đang phân phát khẩu trang chống bụi mịn cho các học sinh.

Người dân ra đường luôn phải đeo khẩu trang chống độc và bụi mịn.
 Người dân ra đường luôn phải đeo khẩu trang chống độc và bụi mịn.

Không chỉ Thủ đô New Delhi, các vùng lân cận cũng đang phải đối đầu với tình trạng đáng báo động này. Vì lo ngại tình trạng ô nhiễm sẽ làm tổn hại đến lăng mộ bằng đá cẩm thạch từ thế kỷ 17, các nhà chức trách còn đưa một chiếc xe tải với máy lọc không khí tới Taj Mahal, điểm du lịch hàng đầu của đất nước cách 250 km về phía nam Delhi.

 

Ấn Độ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ô nhiễm gia tăng trong thập kỷ qua. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 14 thành phố của Ấn Độ bao gồm cả thủ đô nằm trong số 15 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.