"Nghề giao hàng" lên ngôi khi khách hàng sợ lây Covid-19

(PLVN) - Hãng Amazon.com Inc (AMZN.O) hôm 16/3 tuyên bố sẽ thuê thêm 100.000 nhân viên kho và giao hàng ở Mỹ để giải quyết số lượng đơn hàng trực tuyến gia tăng khi nhiều khách hàng chuyển sang mua sắm trực tuyến dịch bệnh do virus corona ngày càng lan rộng.
Nhân viên giao hàng của Amazon tại Baltimore, Maryland, Mỹ. Ảnh: Reuters
Nhân viên giao hàng của Amazon tại Baltimore, Maryland, Mỹ. Ảnh: Reuters

Các nhà bán lẻ ở Mỹ đang chạy đua để có hàng hóa trong kho và đủ nhân viên tại các cửa hàng hay đi giao hàng. Giống như Amazon, các chuỗi siêu thị Albertsons, Kroger (KR.N) và Raley cũng đang tuyển nhân viên mới cho các bộ phận và thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến. 

Số lượng nhân viên của Amazon dao động theo mùa. Gần đây đạt đỉnh trong kỳ nghỉ lễ với 798.000 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian. Hiện chưa rõ Amazon sẽ tuyển dụng bao nhiêu nhân viên chính thức sau khi họ thuê thêm 100.000 người cho thời gian khủng hoảng này.

"Chúng tôi muốn mọi người biết chúng tôi chào đón họ cho đến khi mọi thứ trở lại bình và họ có thể quay về với chỗ làm cũ" - Amazon tuyên bố khi thông báo thuê thêm nhân viên.

Nguồn cung lao động cho các hãng bán lẻ thời điểm này là lực lượng nhân viên của các nhà hàng, doanh nghiệp du lịch và giải trí - những lĩnh vực đang phải hoạt động cầm chừng hoặc tạm đóng cửa vì virus corona lan tràn, khiến nhân viên thất nghiệp hàng loạt.

Virus corona đã khiến hơn 7.100 người tử vong và lệnh phong tỏa ở hàng loạt thành phố trên thế giới, đã khiến khan hiếm hàng trên Amazon và một số  đơn hàng cần nhiều thời gian hơn bình thường mới đến được tay người tiêu dùng.

Để thu hút nhân viên mới, Amazon cho biết họ sẽ tăng lương tối thiểu thêm 2 USD (hiện tại là 15 USD/giờ) cho các nhân viên người Mỹ trong suốt tháng 4. Amazon cho biết, việc trả thêm tiền cho nhân viên theo giờ ở Bắc Mỹ và Châu Âu dự kiến sẽ tiêu tốn của hãng này hơn 350 triệu USD.

Hãng giao hàng lớn United Parcel Service Inc (UPS.N) cho biết, việc vận chuyển bằng đường bộ và hàng không vẫn được duy trì mặc dù Chính phủ ngày càng hạn chế các hoạt động thương mại. Hiện các nhà bán lẻ ở Mỹ vẫn chưa đánh giá hết tác động của các lệnh cấm mới mà chính quyền các bang hay liên bang ban hành để hạn chế sự lây lan của virus corona.

Như tại Khu vực Vịnh San Francisco hôm 16/3, chính quyền yêu cầu mọi người phải ở nhà và chỉ ra ngoài nếu thực sự cần thiết, chẳng hạn như những người làm việc cho các doanh nghiệp trên tàu vận chuyển hoặc giao hàng tạp hóa, thực phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Đọc thêm