Nghị sỹ Mỹ muốn lập ủy ban điều tra về các tai nạn hàng không quân sự

(PLO) - Hạ nghị sỹ Adam Smith – một thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ tại Ủy ban quân vụ của Hạ viện Mỹ - vừa công bố một dự luật đề xuất lập ủy ban điều tra về các tai nạn hàng không quân sự Mỹ sau một loạt những sự cố chết người xảy ra gần đây.
Hiện trường vụ rơi máy bay C-130
Hiện trường vụ rơi máy bay C-130

Theo AFP, đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Mỹ những năm gần đây đã trải qua một loạt những sự cố và tai nạn trên không. Hồi tháng trước, một chiếc máy bay F-16 của Mỹ đã rơi ở Las Vegas, khiến phi công tử vong. Chỉ 1 ngày trước đó, 4 thành viên của một phi hành đoàn cũng đã thiệt mạng khi một chiếc máy bay của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ bị rơi trong quá trình huấn luyện ở California.

Sự cố mới đây nhất xảy ra vào ngày 2/5 vừa qua, khi một chiếc máy bay chở hàng Hercules C-130 thuộc biên chế lực lượng Vệ binh Quốc gia Puerto Rico đã bị rơi ở bang Georgia, miền nam nước Mỹ, khiến toàn bộ 9 người trên máy bay thiệt mạng.

Trước tình hình này, nghị sỹ Adam Smith thuộc Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ đã công bố một dự luật đề xuất lập ủy ban điều tra đặc biệt về an toàn hàng không quân sự của Mỹ. “Chúng ta cần phải biết chính xác những nguyên nhân dẫn tới các sự cố hàng không quân sự đã xảy ra, so sánh về tỉ lệ các sự cố gần đây với tỉ lệ trung bình trong lịch sử, đồng thời làm rõ các bước đi cần thiết để cải thiện an toàn hàng không quân sự”, ông Smith nói.

Theo đề xuất của nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ này, Ủy ban điều tra khi được thành lập sẽ đánh giá các vụ tai nạn hàng không quân sự xảy ra tại Mỹ trong năm tài khóa 2013 và 2018, so sánh tỉ lệ tai nạn xảy ra trong thời gian này với tỉ lệ trung bình của các giai đoạn trước đó.

AFP cho biết, sự gia tăng các sự cố hàng không quân sự của Mỹ xảy ra trong những năm qua đã được chứng minh có liên quan đến việc cắt giảm ngân sách quốc phòng của Mỹ được thực hiện từ năm này. Theo đánh giá của tờ Nhật báo quân sự Mỹ, ít nhất 133 thành viên của quân đội Mỹ đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không xảy ra trong năm tài khóa 2013-2017. Các khoản cắt giảm ngân sách này đồng nghĩa với việc các máy bay chiến đấu của Mỹ và các thành viên phi hành đoàn trên máy bay được lệnh phải triển khai gần như không nghỉ, ví dụ tới Iraq và Syria để chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Những khoản cắt giảm ngân sách cũng đồng nghĩa với việc số giờ huấn luyện bay của các phi công bị giảm đi và theo tờ Nhật báo quân sự Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này cũng đã giảm số lượng những chuyên viên bảo trì máy bay giàu kinh nghiệm nhất của nước này. Vẫn theo tờ báo này, trong năm tài khóa 2018, bắt đầu từ ngày 1/10/2017 đã xảy ra 12 sự cố hàng không quân sự, khiến 35 phi công và thành viên phi hành đoàn tử nạn. Đây là mức cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. “Quốc hội cần phải có cái nhìn đầy đủ, khách quan và toàn diện về nguyên nhân của vấn đề này để chúng ta có thể làm rõ những sai sót đang diễn ra cũng như các động thái cần thực hiện để giải quyết vấn đề vì các phi công và gia đình họ cũng như năng lực tuyển dụng, giữ chân và thực hiện nhiệm vụ của quân đội”, ông Smith nói.

Trong vụ tai nạn mới nhất, theo truyền thông địa phương, 1 trong các phi công trên chiếc C-130 gặp nạn hôm tuần trước đã nói với bạn rằng anh không muốn lên máy bay làm nhiệm vụ nhận thấy máy bay cần phải được đại tu. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ không xác nhận các sự cố xảy ra là do những sai sót hệ thống.

Đọc thêm