Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit

(PLVN) - Nghị viện châu Âu tại phiên họp toàn thể diễn ra ở Brussels, Bỉ ngày 29/1 đã thông qua thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU (Brexit).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, thỏa thuận trên được Nghị viện châu Âu thông qua với 621 phiếu thuận, 49 phiếu chống và 13 phiếu trắng.

Với động thái này, để hoàn tất thủ tục phê chuẩn của Liên minh châu Âu (EU), Hội đồng châu Âu dự kiến sẽ chính thức phê chuẩn thỏa thuận Brexit trong ngày hôm nay, 30/1.

Anh lẽ ra đã rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019. Tuy nhiên, ngày này đã bị hoãn lại nhiều lần do các nhà lập pháp của Anh không thể đồng ý với các điều kiện Brexit. 

Tình hình đã thay đổi sau khi đảng của Thủ tướng Anh Vladimir Johnson chiếm được thế đa số trong quốc hội sau cuộc bầu cử vào tháng 12/2019.

Với các diễn tiến mới nhất nói trên, Brexit dự kiến sẽ chính thức diễn ra vào đêm 31/1 (giờ Brussels), mở ra giai đoạn chuyển tiếp trong quan hệ giữa Anh và EU tới ngày 31/12/2020.

Trong thời gian này, quan hệ giữa Anh và EU sẽ gần như không có thay đổi lớn. Vào thời điểm hết giai đoạn chuyển tiếp, Anh dự kiến sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại mới với EU.