Nghiên cứu từ Trung Quốc: Đàn ông có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn phụ nữ

(PLVN) - Một nghiên cứu mới đây nói rằng, đàn ông bị bệnh nặng hơn và có nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao hơn phụ nữ. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo CNN, đây là nghiên cứu nhỏ được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ cung cấp thêm một góc nhìn về đại dịch, khi nó bắt đầu lây lan và bùng phát ở Trung Quốc và không phản ảnh bất cứ điều gì đang diễn ra ở các quốc gia khác trên thế giới. 

Theo đó, nhóm chuyên gia tại Bệnh viện Tongren Bắc Kinh và Bệnh viện Liên minh Vũ Hán tiến hành nghiên cứu trực tiếp 43 bệnh nhân và hồ sơ của hơn 1.000 người khác.

Kết quả cho thấy, đàn ông và phụ nữ có tỷ lệ nhiễm bệnh như nhau, nhưng đàn ông có nguy cơ tử vong cao gấp đôi phụ nữ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người lớn tuổi và những người có tiền sử bệnh án cũng có nguy cơ cao hơn những người trẻ tuổi và có sức khỏe tốt. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health. 

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, nam giới là có nguy cơ tử vong cao, bất kể tuổi tác hay tình trạng sức khỏe, nhưng không giải thích lý do tại sao đàn ông mắc bệnh nặng hơn và khả năng tử vong cao hơn phụ nữ. Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, vấn đề này cần được nghiên cứu sâu rộng hơn nữa để xác định độ chính xác, đồng thời cũng muốn tiến hành khảo sát ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Trước đó, bác sĩ Kaedrea Jackson, người tham gia chống dịch Covid-19 tại New York, cũng đưa ra nhận định lâm sàng của mình rằng, sự khác biệt về gen dẫn tới miễn dịch kém, lười rửa tay và hút thuốc lá khiến cho nam giới dễ nguy kịch vì Covid-19 hơn nữ giới. Báo cáo từ nhiều tiểu bang trên khắp nước Mỹ cũng cho kết quả tương tự. Thậm chí ở một số nơi, tỷ lệ nhiễm bệnh của phụ nữ cao hơn nhưng số ca tử vong ở nam giới vẫn nhiều hơn. “Tôi đã chứng kiến nhiều người đàn ông nhập viện trong tình trạng rất nặng. Họ bị suy hô hấp cấp và cần đặt nội khí quản ngay lập tức. Nam giới chiếm 55% số ca nhiễm Covid-19, nhưng chiếm tới 62,5% số người tử vong”, bác sĩ Jackson nói.

Đọc thêm