Ngỡ ngàng tìm thấy tượng đá cẩm thạch 2.000 năm tuổi của vị hoàng đế La Mã đầu tiên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiếc đầu bằng đá cẩm thạch 2.000 năm tuổi của Augustus - hoàng đế đầu tiên của La Mã - đã được phát hiện ở Isernia, một thị trấn miền trung nam nước Ý.

Nhà khảo cổ Francesco Giancola đã có phát hiện đặc biệt trong quá trình trùng tu sửa chữa một bức tường thời Trung cổ bị sập do mưa lớn vào năm 2013.

Kể với CNN, ông Giancola cho hay ông còn chưa hết ngỡ ngàng khi đối diện với kiệt tác trên. "Trong khi chúng tôi đào sau bức tường, tôi thấy đất đổi màu", ông nói, "Vì vậy, chúng tôi tiếp tục đào cẩn thận và một khối đá cẩm thạch đã xuất hiện. Ngay lập tức, tôi nhìn thấy đó là một cái đầu thuộc về một bức tượng của Augustus do mái tóc và hình dạng cũng như vết cắt của đôi mắt."

Giancola cho biết ông đã gọi ngay cho chính quyền, thị trưởng và Bộ Di sản văn hóa.

Theo Maria Diletta Colombo - một nhà khảo cổ học tại Bộ Di sản văn hóa, chiếc đầu cao 35 cm (13,78 inch) có thể có niên đại từ năm 20 trước Công nguyên đến năm 10 sau Công nguyên.

"Đó là một bức tượng quan trọng, nhưng chúng tôi không biết tại sao nó lại ở đây", bà nói với CNN, "Nó có thể được đặt trong một ngôi đền dành riêng cho gia đình hoàng gia, hoặc trong phòng trung bày… nhưng hiện đây chỉ là giả thuyết”.

Tác phẩm điêu khắc được phát hiện khi đang tu bổ các bức tường thành cổ của Isernia được xây dựng từ thời La Mã.
 Tác phẩm điêu khắc được phát hiện khi đang tu bổ các bức tường thành cổ của Isernia được xây dựng từ thời La Mã.

Bà Colombo cho biết thêm, một số đồng nghiệp của cô đã khóc vì sung sướng khi họ phát hiện ra và đó là khoảnh khắc mà bà nói rằng mình sẽ nhớ mãi.

Bà cho biết, phần đầu có thể đã bị tách ra khỏi bức tượng cao hơn 2 mét (6 feet 7 inch). Bức điêu khắc được làm từ cùng một loại đá cẩm thạch Lunigiana mà nghệ sĩ Phục hưng Ý Michelangelo sử dụng, và mô tả một Augustus Octavian trẻ tuổi - người trở thành hoàng đế đầu tiên của đế quốc La Mã vào năm 27 trước Công nguyên.

Isernia, được gọi là Aesernia trong thế giới cổ đại, là quê hương của một người Ý tên là Samnites. Sau này nó trở thành thuộc địa của La Mã. Thị trấn đã bị phá hủy một phần trong Thế chiến thứ hai nhưng đã được xây dựng lại.

Thị trưởng thành phố Giacomo D'Apollonio nói với CNN: "Isernia có một lịch sử rất cổ xưa ... có những di tích khảo cổ học bên dưới toàn thành phố. Đó là một phát hiện rất quan trọng đối với Isernia vì nó chứng tỏ sự hiện diện của các tòa nhà có tầm quan trọng nhất định."

Thị trưởng cho biết, cuộc khai quật cũng phát hiện ra những ngôi mộ thời trung cổ trống rỗng và các đồ tạo tác bằng đất nung.

Thị trưởng D'Apollonio cho biết: "Ngay cả Isernia, mặc dù không nằm trong số các điểm du lịch chính, nhưng lại là một khu vực giàu lịch sử kể từ thời đại đồ đá cũ".

Augustus đã xây dựng một đế chế mà cuối cùng sẽ trải dài từ Vương quốc Anh đến Ai Cập.