Ngoại trưởng Đức lên tiếng bất ngờ về quan hệ với Mỹ

(PLVN) - Mối quan hệ của Đức với Mỹ là “phức tạp”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói trong một cuộc phỏng vấn.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.

Theo Reuters, cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi một quan chức cấp cao của Mỹ hôm 5/6 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội Mỹ rút 9.500 quân khỏi Đức.

Trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Đức cũng bày tỏ lấy làm tiếc về kế hoạch trên. “Nếu nói đến việc rút một phần quân đội Mỹ, chúng tôi đang lưu ý điều này. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác với các lực lượng Mỹ vốn đã phát triển trong nhiều thập kỷ qua. Đó là vì lợi ích của cả hai nước”, ông Maas nói với tờ Bild am Sonntag.

Ông Maas thừa nhận những vấn đề trong mối quan hệ của Đức với Mỹ. “Chúng tôi là đối tác thân thiết trong liên minh xuyên Đại Tây Dương. Nhưng nó phức tạp”, ông nói.

Ngày 6/6, các nhà lập pháp cấp cao từ khối bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chỉ trích quyết định của ông Trump về việc ra lệnh cho quân đội Mỹ rút 9.500 quân khỏi Đức.

Theo quan chức Mỹ giấu tên việc di chuyển quân đội là kết quả của nhiều tháng làm việc của Tướng Mark Milley - sĩ quan quân đội hàng đầu của Mỹ, và không liên quan gì đến căng thẳng giữa ông Trump và bà Merkel - người đã cản trở kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc họp G7 trong tháng này của ông Trump.