Ngoại trưởng Mỹ công bố điều bất ngờ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam

(PLVN) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ và Triều Tiên vẫn duy trì liên lạc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất được tổ chức ở Hà Nội, Việt Nam.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, thông tin trên được ông Pompeo đưa ra tại một cuộc phỏng vấn với hãng tin CBS News.

Tại cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Pompeo nhận được câu hỏi liệu ông có hy vọng sẽ có thêm cuộc gặp nữa giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hay không sau khi cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào.

“Tôi tin là sẽ có”, Ngoại trưởng Pompeo trả lời. Ông Pompeo nói thêm rằng dù không biết cuộc gặp sẽ diễn ra vào thời điểm nào nhưng ông hy vọng việc này sẽ diễn ra sớm.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết, Mỹ và Triều Tiên vẫn liên lạc kể khi sau hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội – sự kiện mà theo ông đã giúp 2 bên “có sự hiểu biết sâu sắc hơn” về lập trường của nhau. 

“Sau hội nghị ở Hà Nội, chúng tôi đã có những cuộc đối thoại về cách thức tiến về phía trước”, ông Pompeo cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 không đạt được thỏa thuận do những bất đồng về mức độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt từ Mỹ. 

Tuy nhiên, trong phát biểu mới nhất, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nếu Triều Tiên không phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trước đó, hôm 15/3 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui lên tiếng đe dọa hủy bỏ đàm phán hạt nhân với Mỹ và khẳng định Bình Nhưỡng không có ý định nhượng bộ các yêu cầu của Washington.