Ngoại trưởng Mỹ khẳng định tiếp tục duy trì trừng phạt Triều Tiên

(PLO) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 8/7 đã bác bỏ cáo buộc “tư duy như xã hội đen” về phi hạt nhân hóa Triều Tiên đồng thời khẳng định 2 bên đã tái khẳng định cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo AFP, phát biểu trên của ông Pompeo được ông đưa ra tại Tokyo sau chuyến thăm 2 ngày tới Triều Tiên. Chuyến thăm được thực hiện nhằm chi tiết hóa những cam kết phi hạt nhân hóa đã được các bên đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6 vừa qua. 

Tuy nhiên, trái ngược với những kỳ vọng, trong tuyên bố được đưa ra sau chuyến thăm, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã tỏ ra tức giận trước việc mà họ xem là “những yêu cầu đơn phương và như xã hội đen” của ông Pompeo đối với tiến trình phi hạt nhân hóa. “Có vẻ như phía Mỹ hiểu nhầm về thiện chí và sự kiên nhẫn của chúng tôi”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay. 

Bình Nhưỡng lưu ý rằng nước này đã phá hủy một điểm thử hạt nhân – một nhượng bộ được ông Trump ca ngợi là một chiến thắng với hòa bình – và chỉ trích ông Pompeo không cho thấy thiện chí bằng những biện pháp nhượng bộ tương ứng. Triều Tiên cũng cho rằng việc ông Trump đơn phương ra lệnh dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc chỉ là “làm màu” và có thể đảo ngược bất cứ lúc nào. Bình Nhưỡng chỉ trích việc các nhà đàm phán Mỹ “không bao giờ đề cập” tới chủ đề chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên bằng một hiệp định hòa bình.

Ngược lại, thông báo với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc về kết quả của các cuộc đàm phán tại Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định việc đàm phán đã diễn ra bầu không khí tốt và đang có những tiến bộ. Ông Pompeo cũng cho biết thêm rằng quan chức của Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục gặp nhau vào ngày 12/7 tới để bàn về việc hồi hương hài cốt của một số lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên về nước. 

Theo Ngoại trưởng Mỹ, những nỗ lực của ông nhằm thúc đẩy giải giáp ở Triều Tiên đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. “Nếu những yêu cầu đó như xã hội đen thì cả thế giới đều là xã hội đen vì Hội đồng bảo an LHQ đã nhất trí quyết định về các điều kiện cần đạt được trong việc giải trừ hạt nhân”, ông Pompeo tuyên bố tại Tokyo. 

Dù nhấn mạnh rằng việc đàm phán sẽ vẫn được thực hiện trong thời gian tới, ông Pompeo cũng tuyên bố sẽ không nới lỏng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm vào Triều Tiên vì chương trình tên lửa hạt nhân của nước này. “Các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn được duy trì cho đến khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đầy đủ như Chủ tịch Triều Tiên đã nhất trí diễn ra”, ông Pompeo nói. Ngoại trưởng Mỹ cũng nói thêm rằng Mỹ có thể sẽ tìm cách để quá trình phi hạt nhân hóa này trở nên trơn tru hơn với việc cung cấp các biện pháp bảo đảm an ninh mà Bình Nhưỡng đã đề nghị.

Một số quan chức Mỹ cho rằng phản ứng đầy cứng rắn của Triều Tiên có thể là một chiến thuật đàm phán của nước này. Theo Giáo sư Yang Moo-Jin ở trường Đại học nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, những chỉ trích của Bình Nhưỡng là nhằm khắc sâu những bất đồng giữa ông Trump và các quan chức hàng đầu trong Chính phủ Mỹ. “Triều Tiên đang tìm cách đạt được thế thượng phong trong các cuộc đàm phán tiếp theo”, ông Yang nói. 

Có chung nhận định, nhưng tờ New York Times cho biết những phát biểu của phía Triều Tiên đã cho thấy một nỗi lo sợ lớn hơn, đó là cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được đưa ra đầy mơ hồ tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đang được hiểu theo các cách hoàn toàn khác nhau ở Mỹ và Triều Tiên. Sự không tin tưởng lẫn nhau sẽ dẫn tới việc người Mỹ khăng khăng yêu cầu tiến trình giải giáp nhanh chóng, sâu rộng và thẩm định sâu trong khi Triều Tiên muốn sớm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và một số bước đi khác. 

Đọc thêm