Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông

(PLVN) - Ngay sau khi các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)  ra tuyên bố chung tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington hoan nghênh và ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ hoan nghênh tuyên bố chung ASEAN khẳng định quan điểm giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế. Trong đó, ông Michael Pompeo đặc biệt lưu ý Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ lập trường nhất quán của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rằng họ không cho phép Trung Quốc âm mưu độc quyền Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết vấn đề này sẽ sớm được đưa ra thảo luận thêm.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 26/6 vừa qua dưới sự chủ trì của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 đã đưa ra một tuyên bố chung khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông và đảm bảo rằng Biển Đông là một vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử hiệu quả và đáng kể ở Biển Đông (COC) theo luật quốc tế, kể cả năm 1982 UNCLOS.