Ngoại trưởng Nga kêu gọi Trung Quốc hạn chế sử dụng đô la Mỹ

(PLVN) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc hôm 22/3 bằng cách kêu gọi Moscow và Bắc Kinh cùng nhau hạn chế dùng USD và hệ thống thanh toán của phương Tây.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Lavrov đang có chuyến công du Trung Quốc hai ngày. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga có lịch trình gặp người đồng cấp Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 19/3, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc cuộc họp trực tiếp tại Alaska. Hội nghị tại Alaska diễn ra trong căng thẳng và chỉ trích nhưng Mỹ và Trung Quốc vẫn nhất trí hợp tác trong biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hai quốc gia vẫn có những bất đồng cơ bản về một số vấn đề.

Đại sứ Nga tại Mỹ đã trở về Moscow vào ngày 20/3 để tham vấn sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông tin người đồng cấp Nga Vladimir Putin là "một kẻ sát nhân".

Nga cũng đang chuẩn bị trước cho khả năng bị Mỹ trừng phạt sau khi bị Washington cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Moscow đã bác bỏ cáo buộc này.

"Chúng ta cần giảm rủi ro trừng phạt bằng đẩy mạnh độc lập công nghệ và chuyển sang giao dịch bằng tiền nội tệ cùng các đồng tiền khác của thế giới để thay thế cho USD. Chúng ta nên giảm sử dụng hệ thống thanh toán quốc tế bị phương Tây thao túng", Ngoại trưởng Nga nói.

Trước chuyến thăm của ông Lavrov, tờ Global Times (Trung Quốc) đánh giá sự kiện này là dấu hiệu cho thấy hợp tác gần gũi Trung Quốc-Nga có thể bù đắp cho ảnh hưởng từ nước Mỹ.

"Thời điểm chuyến thăm của ông Lavrov là đáng chú ý bởi nó đồng nghĩa với việc Nga là quốc gia đầu tiên Trung Quốc chia sẻ thông tin và quan điểm về những vấn đề then chốt sau cuộc đối thoại trực tiếp Mỹ-Trung", tờ Global Times bình luận.