Ngoại trưởng Nga nói về cuộc Chiến tranh Lạnh mới sau khi Mỹ rút khỏi INF

(PLVN) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 4/2 cho biết ông không cho là sẽ xảy ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới sau khi các bên đình chỉ nghĩa vụ theo Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Theo hãng tin TASS của Nga, nhận định trên được Ngoại trưởng Nga đưa ra trong một cuộc nói chuyện tại trường Đại học Kyrgyz-Russian Slavic.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên nói về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới dù thật đáng tiếc là một kỷ nguyên mới đã bắt đầu, kỷ nguyên được mở ra khi Mỹ quyết định tiến tới phá hủy toàn bộ hệ thống kiểm soát vũ khí”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nói.

Theo ông Lavrov, Nga không muốn một cuộc chạy đua vũ trang nhưng nước này sẽ đáp trả bằng các biện pháp kỹ thuật – quân sự để đối phó với những đe dọa phát sinh từ việc Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp ước INF. 

“Chúng tôi không muốn một cuộc chạy đua vũ trang. Tổng thống đã nói rất rõ điều này. Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ đáp trả bằng các biện pháp kỹ thuật – quân sự với những mối đe dọa do việc Mỹ rút khỏi INF cũng như các kế hoạch của nước này nhằm tạo ra các đầu đạn hạt nhân hiệu suất thấp mà theo tất cả các chuyên gia ở phương Tây, Nga và các nước khác cho rằng sẽ hạ đáng kể ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân gây ra”, ông Lavrov nói và cho biết Nga sẽ thực hiện việc này trong khuôn khổ ngân sách đã được phân bổ cho Bộ Quốc phòng Nga.

Đọc thêm