Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố điều bất ngờ

(PLVN) - Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko nói rằng Ukraine có thể rút khỏi các thỏa thuận Minsk nếu quá trình thực hiện thỏa thuận này bị trì hoãn, không có tiến triển.
Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko.
Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko.

Theo tờ Ukrinform, tuyên bố trên được ông Prystaiko đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC tiếng Ukraina.

“Việc Ukraine rút khỏi các thỏa thuận Minsk là có thể nếu chúng tôi thấy rằng quá trình này đang diễn ra theo kiểu không có điểm dừng. Tuyên bố này có lẽ sẽ không làm hài lòng các đối tác phương Tây của chúng tôi nhưng nếu chúng tôi thấy rằng các thỏa thuận không hoạt động và khiến quá trình thực thi các thỏa thuận kéo dài tới vô tận thì sớm muộn quyết định rút khỏi tiến trình Minsk sẽ được đưa ra”, ông Prystaiko nói.

Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh việc rút khỏi các thỏa thuận Minsk là một quyết định chính trị rất khó khăn.

Ngoài ra, ông Prystaiko cũng để ngỏ khả năng Ukraine xem xét về việc tham gia các thỏa thuận Minsk nếu hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy sắp diễn ra không đạt được tiến triển.

“Khi trở lại từ hội nghị Bộ tứ Normandy, chúng tôi đề cập về việc này. Nếu chúng tôi không đạt được bất cứ điều gì, việc đặt câu hỏi chúng tôi cần thỏa thuận Minsk đến mức nào là hoàn toàn hợp lý”, ông Prystaiko nói.

Ngoại trưởng Ukraine cũng cho hay việc Kiev rút khỏi thỏa thuận Minsk có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga.