Người cũ với trọng trách mới

(PLO) - Brexit, tức là nước Anh ra khỏi EU, đã gây nên cú sốc lớn cho nước Anh và EU, nhưng không hoàn toàn bất ngờ. Những diễn biến ở nước Anh sau quyết định của cử tri Anh về Brexit lại gây bất ngờ. 
Tân Thủ tướng Anh Theresa May
Tân Thủ tướng Anh Theresa May

Bất ngờ vì tốc độ và mức độ của nó, chỉ 3 tuần sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả là Brexit, nước Anh chứng kiến sự thoái vị không kèn không trống của đương kim Thủ tướng David Cameron - vào thời điểm nhậm chức cách đây 6 năm là thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Anh kể từ 200 năm nay - và sự đăng quang của nữ thủ tướng thứ 2 là bà Theresa May. Bất ngờ còn ở những quyết định nhân sự đầu tiên của bà thủ tướng mới.

Tuy trở thành thủ tướng mới nhưng bà May lại là thành viên lâu đời nhất của chính phủ cũ và đã đồng hành cùng với ông Cameron ngay từ đầu. Bi kịch cá nhân của ông Cameron là cá nhân không ủng hộ Brexit nhưng trở thành kiến trúc sư quyết định nhất của Brexit với việc tiến hành tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vừa qua về Brexit.

Bà May vốn không nhiệt tình ủng hộ EU nhưng cũng không phải người ủng hộ Brexit mà bây giờ phải vận hành quá trình Brexit với công việc mấu chốt nhất là đàm phán với EU về thực hiện Brexit và giải quyết tác động, hậu quả và hệ lụy của Brexit đối với nước Anh. Quyết định nhân sự gây bất ngờ nhiều nhất của bà thủ tướng mới là đề cử cựu thị trưởng thành phố London và là gương mặt đặc trưng nhất của Brexit - ông Boris Johnson - làm bộ trưởng ngoại giao nhưng với phạm vi quyền hạn bị hạn chế so với trước, trong đó có chuyện không phụ trách việc đàm phán với EU về thực hiện Brexit.

Những cộng sự thân cận nhất của ông Cameron đều không được tiếp tục tham gia nội các mới. Người cũ nắm trọng trách mới đã tỏ ra rất khôn khéo và thực dụng khi xác định ưu tiên hàng đầu là phải dung hoà giữa phe ủng hộ và phe chống đối Brexit trong cả Đảng Bảo thủ cầm quyền lẫn trên chính trường. 

Ông Boris Johnson - cựu Thị trưởng London vừa rút lui khỏi cuộc đua Thủ tướng đã được tân Thủ tướng Theresa May bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh. 

Theo AFP, đây là một công bố bất ngờ vì ông Johnson từng liên quan đến bê bối chính trị hôm 23/6 vừa qua. Ông Johnson là người dẫn đầu chiến dịch Brexit và đã làm mất lòng nhiều nhà lãnh đạo EU cùng những người ủng hộ thất vọng khi rút khỏi cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh vào phút chót.

Đọc thêm