Người dân Cuba xếp hàng tiễn biệt Lãnh tụ Fidel Castro

(PLO) - Hàng trăm nghìn người dân Cuba đã xếp thành những hàng dài ở dọc 2 bên đường nơi đoàn xe tang chở tro cốt của ông Fidel Castro đi qua để tiễn biệt Lãnh tụ của họ. 
Người dân Cuba xếp hàng chờ xe tang đi qua. Ảnh: Reuters
Người dân Cuba xếp hàng chờ xe tang đi qua. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngày 30/11, đoàn xe tang chở ông Fidel Castro đã khởi hành từ La Habana để bắt đầu hành trình 950km, kéo dài trong 3 ngày đi suốt dọc đất nước Cuba, đưa tro cốt của ông về Santiago de Cuba – nơi ông đã phát động cuộc Cách mạng Cuba 6 thập kỷ trước. Hàng trăm nghìn người Cuba đã xếp hàng ở ven đường, hô vang khẩu hiệu “Fidel!” và vẫy những lá cờ Cuba khi đoàn xe tang đi qua.

“Ông Fidel là tất cả mọi thứ với Cuba và chúng tôi sẽ rất nhớ ông ấy. Sẽ chẳng bao giờ có người nào khác như ông ấy” – ông Guillermo Cadiz, 83 tuổi, từng chiến đấu với ông Fidel và lực lượng cách mạng Cuba,  nghẹn ngào nói khi xếp hàng chờ đoàn xe tang ở thị trấn Jovellanos, cách La Habana khoảng 160km về phía Đông.

Hành trình dọc về phía Đông của đoàn xe tang sẽ di chuyển theo đúng hành trình mà đoàn quân cách mạng Cuba dưới sự lãnh đạo của ông Fidel Castro đã tiến vào thủ đô La Habana năm 1959, lật đổ chế độ độc tài Batista, đánh dấu chiến thắng của cuộc Cách mạng Cuba. Tro cốt của Lãnh tụ Cuba sẽ được an táng vào ngày 4/12 ở Santiago de Cuba – nơi ông Castro phát động phong trào cách mạng năm 1959.

Ngày 30/11, đoàn xe tang đã đi được 1/3 chặng đường và có chặng dừng chân đầu tiên ở Santa Clara. Tại đây, tro cốt của ông Fidel Castro đã được đưa vào khu bảo tàng nơi đang đặt di hài của nhà lãnh đạo cách mạng Venezuela Ernesto “Che” Guevara. “Đó là một cuộc hội ngộ lịch sử của 2 người chỉ huy đã thay đổi lịch sử Cuba và cả nhân loại” – anh Agnier Sanchez, một kỹ sư 33 tuổi, nói.

Dọc đường đi của đoàn xe tang, những người dân Cuba đều bày tỏ tin tưởng rằng sự nghiệp và tinh thần cách mạng của ông sẽ được giữ gìn và phát huy. “Cuba sẽ không thay đổi. Hãy nhìn vào những người đứng đợi suốt nhiều giờ để chờ đoàn xe tang chở tro cốt của Ngài ấy thì biết” – cô  Jany de la Caridad, 20 tuổi, khẳng định. 

Đọc thêm