Người dân Philippines cầu nguyện trong ngổn ngang lo âu

(PLO) - Hàng nghìn người sống sót sau cơn bão Haiyan tại Philippines ngày 17/11 đã đến các nhà thờ quanh khu vực để cầu nguyện cho tương lai không có gì làm chắc chắn của họ.
Người dân Philippines cầu nguyện trong ngổn ngang lo âu
Chín ngày sau khi cơn bão có sức gió mạnh nhất từng được ghi nhận và những đợt nước như sóng thần phá hủy hàng chục thị trấn ven biển, giết chết hàng ngàn người, các nhà thờ tại Philippines sáng 17/11 đã tổ chức một buổi cầu nguyện cho những người sống sót. Đây là những phút giây hiếm hoi các nạn nhân có thể thoát khỏi thực tại về cuộc chiến sinh tồn khốc liệt tại vùng đất đã bị tàn phá nghiêm trọng.
Tại thành phố Tacloban, buổi lễ cầu nguyện tập thể được tổ chức trong một nhà thờ đã bị phá hủy hơn một nửa. Nhiều người đến để cảm tạ Chúa vì đã sống sót sau cơn bão kinh hoàng, trong khi những người khác đến để cầu nguyện cho những người thân yêu không may đã qua đời của họ. “Tôi muốn cảm ơn Chúa. Chúng tôi cầu xin Ngài giúp đỡ những người sống sót sau cơn bão này có cái ăn và tiếp tục một cuộc sống hứa hẹn sẽ hạnh phúc hơn” – một người đi lễ tên Belen Curila cho hay.
Trong khi đó, các chiến dịch cứu trợ quốc tế đã bắt đầu có những tác động đáng kể. Ông Patrick Fuller thuộc Liên đoàn Hội Chữ thập đỏ quốc tế cho hay, họ đang dốc sức cho một chiến dịch cứu trợ lớn và các nguồn cung nhu yếu phẩm đang trên đường tới những khu vực bị ảnh hưởng do bão. “Chúng tôi đang dựng một bệnh viện phản ứng khẩn cấp, hệ thống nước sạch và vệ sinh ở đây” – ông Fuller đang có mặt tại Tacloban nói. Ông Fuller cũng cho biết thêm, những người sống tại các khu vực bị ảnh hưởng cần sự hỗ trợ dài hạn để tái thiết cuộc sống. 
Cả Hội Chữ thập đỏ và Hiệp hội Bác sỹ không biên giới đều cho biết họ sẽ lập các đơn vị phẫu thuật di động tại Tacloban. Bên cạnh đó, máy bay của Hải quân Mỹ đã bắt đầu thả thực phẩm, nước và các vật dụng khác từ tàu sân bay USS George Washington xuống cho người dân. Tàu HMS Daring cũng đã gia nhập các chiến dịch cứu trợ. Ngoài ra, tàu sân bay HMS Illustrious của Anh cũng đang trên đường tới Philippines. Nhật Bản cũng xác nhận sẽ điều gần 1.200 binh lính cùng 3 tàu chiến, 10 máy bay và 6 trực thăng tham gia các chiến dịch cứu trợ. 
Tuy nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề đang cản trở những nỗ lực phân phát hàng cứu trợ tới một số khu vực. Những người dân tuyệt vọng vẫn đang tìm cách rời khỏi thành phố biển Ormoc, cách Tacloban khoảng 105km về phía Tây. Tổng Thư ký Cơ quan Phát triển và Phúc lợi xã hội Philippines Corazon Soliman thừa nhận trên truyền thanh rằng, phản ứng cứu trợ quốc gia quá chậm chạp trong việc tiếp cận nhiều khu vực. 

Đọc thêm