“Người dơi” ở Viện Virus Vũ Hán nói gì về thông tin đào tẩu sang Mỹ?

(PLVN) - Shi Zhengli – nhà khoa học nghiên cứu ra mối quan hệ giữa dơi và các chủng virus corona – đã đăng WeChat  khẳng định không có chuyện đào tẩu giữa lúc lan truyền tin đồn trên  mạng rằng bà và gia đình đang tìm nơi ẩn náu tại Đại sứ quán Mỹ ở Paris.
Shi Zhengli đã có nhiều năm nghiên cứu dơi và là người phát hiện ra mối liên quan giữa dơi và dịch SARS. Ảnh: AFP
Shi Zhengli đã có nhiều năm nghiên cứu dơi và là người phát hiện ra mối liên quan giữa dơi và dịch SARS. Ảnh: AFP

Nhà virus học Trung Quốc đang là trung tâm trong các thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus corona chủng mới  đã bác bỏ những tin đồn rằng cô đã đào thoát khỏi Trung Quốc.

Hôm nay – thứ Bảy ngày 2/5, Shi Zhengli đã viết trên WeChat rằng bà và gia đình đã không rời khỏi đất nước, mặc dù  đang phải chịu giám sát nghiêm ngặt trong bối cảnh lo ngại rằng virus gây ra đại dịch Covid-19 có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở miền trung Trung Quốc nơi bà làm việc.

Tờ Global Times cho biết họ đã xác nhận bài viết trên WeChat đúng là do bà Shi Zhengli viết: “Dù cho mọi thứ có khó khăn đến đâu, sẽ không có tình huống 'đào ngũ' như những lời đồn”.

Bà viết thêm rằng các nhà khoa học ở Viện Virus học Vũ Hán không làm gì sai và họ tiếp tục có niềm tin mãnh liệt vào khoa học. “Phải có một ngày mây tan và mặt trời lại ló rạng”, bà viết.

Tin đồn lan truyền trên mạng khẳng định bà Shi và gia đình đã đưa hàng trăm tài liệu mật ra khỏi đất nước và đang tìm nơi ẩn náu tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Paris.

Bà Shi Zhengli là nhà virus học nổi tiếng của Trung Quốc, làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV).  Bà được đồng nghiệp và dư luận thân mật gọi là “Người dơi” và đã có nhiều năm nghiên cứu về dơi và mối liên quan giữa virus corona với dơi. Bà là người phát hiện ra ổ dơi tự nhiên mang mầm bệnh SARS trong dịch SARS năm 2002-2003.

Các nhà khoa học tin rằng virus corona chủng mới rất có thể lây sang người từ động vật - có lẽ là dơi. Tuy nhiên, nguồn gốc chính xác của virus vẫn chưa được xác định và Trung Quốc cho biết họ đang tiến hành các cuộc điều tra riêng về vấn đề này.

Vào tháng 2, Shi đã đăng WeChat bác bỏ ý kiến cho rằng virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm của bà: “Tôi bảo đảm bằng chính cuộc sống của mình”.

Bắc Kinh luôn bác bỏ  Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc. Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm cho biết ông tin rằng virus này có liên quan đến Viện Virus học Vũ Hán, ngay cả sau khi tình báo Mỹ nói rằng virus đó không phải là do con người tạo ra hoặc biến đổi gen, và họ vẫn đang kiểm tra thông tin để xác định xem ổ dịch bắt đầu từ động vật bị nhiễm bệnh hay tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus, bao gồm từ Mỹ, Úc và Liên minh châu Âu. Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ tham gia vào một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc động vật của virus.

Đọc thêm