'Người dơi Vũ Hán’ cảnh báo: Virus SARS-CoV-2 chỉ là 'đỉnh của tảng băng trôi'

(PLVN) - Nhà virus học nổi tiếng Shi Zhengli từ Viện Virus học Vũ Hán, người nổi tiếng với những công trình nghiên cứu về virus corona ở dơi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Trung Quốc rằng virus được phát hiện bây giờ chỉ là đỉnh của tảng băng trôi và kêu gọi hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống dịch bệnh.
Shi Zhengli bên trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán. Ảnh: Johannes Eisele / AFP qua Getty Images
Shi Zhengli bên trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán. Ảnh: Johannes Eisele / AFP qua Getty Images

Được biết đến là ‘người dơi’ của Trung Quốc, nhà khoa học hàng đầu của Viện Virus học Vũ Hán cho biết, nghiên cứu về virus cần các nhà khoa học và chính phủ minh bạch và hợp tác, và vì thế thật là đáng tiếc khi khoa học bị chính trị hóa.

Bloomberg cho biết, bà Shi Zhengli đã có cuộc phỏng vấn của với kênh truyền hình CGTN trùng với thời điểm bắt đầu Đại hội Nhân dân toàn quốc - cuộc họp thường niên của lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc tại Bắc Kinh. Đại hội năm nay diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung – Mỹ ngày càng khó khăn. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo đều nhiều lần nói rằng virus corona đang càn quét thế giới có khả năng liên quan đến phòng thí nghiệm Vũ Hán.

"Các virus mà chúng tôi phát hiện ra thực sự chỉ là phần nổi của tảng băng trôi ... Những virus này tồn tại trong tự nhiên, cho dù bạn có xem xét đến hay không. Nếu chúng ta không nghiên cứu về chúng, có thể sẽ có một ổ dịch khác mà chúng ta không biết gì. Công việc mà chúng tôi hiện đang tiến hành là tìm ra virus trước khi chúng tìm thấy chúng ta" , nhà virus học Shi Zhengli nói với đài CGTN. 

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc trên. Shi Zhengli đã nói rằng các đặc điểm di truyền của các loại virus mà cô tiếp xúc không phù hợp với các loại virus corona lan truyền ở người. Đại dịch không liên quan gì đến phòng thí nghiệm của cô ấy. 

Trong một cuộc phỏng vấn khác với CGTN cuối tuần qua, Giám đốc của Viện virus học Vũ Hán Wang Yanyi cũng cho biết, ý tưởng rằng virus thoát ra khỏi phòng thí nghiệm là thêu dệt.

"Nếu muốn bảo vệ loài người khỏi sự bùng phát của một căn bệnh truyền nhiễm mới, chúng ta phải nghiên cứu về những loại virus chưa biết, những vật mang mầm bệnh hoang dã. Ngoài ra chúng ta phải phát triển sẵn một số loại thuốc và bộ xét nghiệm để phòng ngừa và kiểm soát (dịch bệnh) trong tương lai" - Shi Zhengli nói trong cuộc phỏng vấn với CGTN.

Bà nói thêm sẽ tiếp tục công việc nghiên cứu các mầm bệnh chưa biết, vì trong tự nhiên có nhiều loài dơi và các động vật khác nhau có khả năng mang nhiều loại virus.

Ngày 31/12/2019, chính quyền Trung Quốc đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới về sự bùng phát bệnh viêm phổi lạ ở thành phố Vũ Hán,  tỉnh Hồ Bắc. Sau đó, ngày 11/3, WHO đã công bố đại dịch COVID-19 do virus corona chủng mới  gây ra.

Vụ dịch đã lây nhiễm hơn 5,4 triệu người trên toàn thế giới và giết chết hơn 345.000 người.