Người gốc Việt nhét kim khâu vào dâu Tây Úc đối diện mức án 10 năm tù giam

(PLO) - Cảnh sát Queensland cho biết sẽ khởi tố bà My Ut Trinh 7 tội danh khác nhau liên quan đến hành vi phá hoại hàng hóa, mức án cao nhất dành cho nghi phạm có thể lên đến 10 năm tù.
Nghi can  My Ut Trinh
Nghi can My Ut Trinh

Trước đó, từ tháng 9/2018 bắt đầu xuất hiện một loạt vụ kim khâu được tìm thấy trong trái cây, trong đó có dâu tây. Có tổng cộng 230 vụ việc được trình báo với cảnh sát, ảnh hưởng đến 68 thương hiệu dâu tây, trong đó có 49 thương hiệu ở bang Queensland. Sự cố này đã khiến người dân Úc hoang mang. Hàng loạt siêu thị phải loại hoa quả khỏi kệ hàng, nông dân phải bỏ hàng tấn dâu tây vì không bán được. Chính quyền bang Queensland đã phải dùng ngân sách 1 triêu đôla Úc để hỗ trợ nông dân chịu ảnh hưởng.

Sau một thời gian điều tra, cảnh sát đã tìm thấy DNA của bà My Ut Trinh  (50 tuổi, là người gốc Việt sống tại Úc và làm việc ở nông trại Berry Licious/Berry Obsession, đông nam Queensland) khi kiểm tra một chiếc kim bị xiên vào dâu tây ở Victoria.

Bà Trinh bị bắt chiều chủ nhật 11/11 tại một ngôi nhà ở Forest Lake. 

Theo điều tra, bà Trinh đã nhét kim vào dâu tây từ ngày 2-5/9. Trang 7News đưa tin bà My Ut Trinh từng nói với người khác rằng bà muốn "hủy hoại trang trại", "làm cho họ lụn bại" và "phá sản" để phản đối việc bị đối xử bất công.  

Thực tế, sau phát hiện này, ông Kevin Tran - chủ trang trại nơi bà Trinh làm việc đã buộc phải tiêu hủy 40 tấn dâu tây, ước tính thiệt hại khoảng 500.000 AUD (Tương đương hơn 8 tỉ đồng Việt Nam). 

Cảnh sát Queensland cho biết, bà My Ut Trinh sẽ bị khởi tố với 7 tội danh khác nhau theo luật Hình sự nước này về phá hoại hàng hóa.

Mức án tối đa cho các tội này là 3 năm tù. Tuy nhiên, tình tiết tăng nặng có thể sẽ được áp dụng, mức tăng thêm hơn 10 năm tù.

Theo báo The Australian của Úc, các công tố viên đã kiên quyết không cho bảo lãnh tại ngoại với bà Trinh - người vừa ra tòa sáng nay (12/11) tại bang Queensland. 

Bà My Ut Trinh là người gốc Việt sinh ra tại Việt Nam. My Ut Trinh sang Úc trong một cuộc tị nạn và hiện làm việc ở nông trại Berry Licious/Berry Obsession, đông nam Queensland với tư cách là người giám sát./.