Người Hàn Quốc kiện chính phủ Trung Quốc làm ô nhiễm không khí

(PLO) - 88 người Hàn Quốc đã đâm đơn kiện chính phủ Trung Quốc, đòi bồi thường về những tổn hại mà họ phải gánh chịu do chất lượng không khí tệ hại mà họ cho là do Trung Quốc gây ra.
Bầu trời mờ mịt khói bụi ở Hàn Quốc
Bầu trời mờ mịt khói bụi ở Hàn Quốc

Theo Yonhap, 88 người tham gia vụ kiện, trong đó có ông Choi Yul – Chủ tịch Tổ chức Hàn Quốc xanh và luật sư Ahn Kyung-jae. 10 người trong số các nguyên đơn đứng ra làm đại diện cho 78 người còn lại.

Những người này đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận trung tâm Seoul, đòi bồi thường 2.600 USD mỗi người.

“Mức độ các hạt bụi ô nhiễm ở Hàn Quốc trong các tháng 3 và 4 vừa qua đã vượt quá mức độ cho phép. Nhiều người đã có nguy cơ mắc nhiều bệnh về hô hấp và hệ miễn dịch bị ảnh hưởng do ô nhiễm”, đơn kiện viết.

Những nguyên đơn cho rằng những thiệt hại về tinh thần và nguy cơ bị mắc các vấn đề hô hấp mà họ gặp phải là do những hạt bụi nhỏ li ti bay từ những sa mạc phía tây Trung Quốc vào Hàn Quốc.

“Là một thành viên của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc có nghĩa vụ kiểm soát tình trạng ô nhiễm ở mức độ chấp nhận được”, dơn kiện nói và cho rằng Trung Quốc đã lơ là nghĩa vụ này.

Ngoài ra, các nguyên đơn cũng kiện Chính phủ Hàn Quốc vì cho rằng Chính phủ đã không xác định được nguyên nhân gây ra các hạt bụi ô nhiễm.

Hàn Quốc trong những năm gần đây cũng phải đối phó với tình trạng chất lượng không khí ngày càng tệ. Trong nhiều ngày, không khí ở Hàn Quốc chứa đầy các hạt bụi ô nhiễm được cho là từ các sa mạc của Trung Quốc bay đến. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng một phần nguyên nhân của tình trạng này là do sự hoạt động của các nhà máy điện chạy bằng than đá và dầu diesel.