Người Mỹ gốc Việt tranh cử tổng thư ký bang Georgia

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hạ nghị sĩ Bee Nguyen của đảng Dân chủ hôm 4/5 đã phát động chiến dịch tranh cử trở thành quan chức bầu cử hàng đầu tiếp theo của bang Georgia – một bang chiến địa trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi.
Bee Nguyen - hạ nghị sĩ người Mỹ gốc Việt - tranh cử trở thành tổng thư ký bang Georgia.
Bee Nguyen - hạ nghị sĩ người Mỹ gốc Việt - tranh cử trở thành tổng thư ký bang Georgia.

Nếu vượt qua đối thủ Đảng Cộng hòa Brad Raffensperger – người thu hút sự chú ý của cả nước Mỹ vì từ chối yêu cầu lật ngược tình thế của ông Trump trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020, thì nhà lập pháp đến từ thành phố Atlanta sẽ là người Mỹ gốc Á đầu tiên được bầu vào một văn phòng chính trị cấp tiểu bang trong lịch sử Georgia.

Bee Nguyen cho biết, cô sẽ “đảm bảo rằng tất cả người dân Georgia có quyền tham gia vào nền dân chủ và để Georgia dẫn đầu đất nước về quyền bầu cử”, và nói thêm rằng, dưới sự quan sát của mình, văn phòng sẽ "ưu tiên khả năng tiếp cận, hiệu quả và công bằng."

Chiến dịch tranh cử của Bee Nguyen được các đảng viên Dân chủ địa phương mong đợi từ lâu.

Gần đây, Nguyen và các nhà lập pháp người Mỹ gốc Á và Đảo Thái Bình Dương khác nổi lên như một tiếng nói cho cộng đồng.
Gần đây, Nguyen và các nhà lập pháp người Mỹ gốc Á và Đảo Thái Bình Dương khác nổi lên như một tiếng nói cho cộng đồng.

Trong khi đó, ông Raffensperger đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các đảng viên trong đảng của mình vì từ chối lời yêu cầu của Trump để tìm kiếm đủ số phiếu bầu đảo ngược thất bại của ông. Hơn thế nữa, ông còn vạch trần một loạt những lời nói dối của cựu tổng thống cho rằng cuộc bầu cử của Georgia đã bị vấy bẩn bởi gian lận bỏ phiếu phổ biến.

Tìm cách trả đũa, ông Trump đã nhiều lần cam kết sử dụng ảnh hưởng to lớn của mình trong đảng để vận động chống lại Raffensperger và đã ủng hộ Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Jody Hice - một người có lịch sử trung thành và luôn cổ xúy cho cựu tổng thống về hệ thống bầu cử.    

Trong khi đó, Nguyen và các thành viên Đảng Dân chủ cam kết lật lại luật bầu cử do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn áp đặt các hạn chế mới đối với việc bỏ phiếu, bao gồm các yêu cầu về xác minh đối với các lá phiếu gửi qua thư và nhiều giới hạn hơn về tính khả dụng của các hộp bỏ phiếu. 

Việc sửa đổi luật càng được thúc đẩy khi trong cuộc bầu cử năm ngoái, ông Joe Biden chiến thắng ở bang Georgia, trở thành ứng cử viên đảng Dân chủ đầu tiên chiến thắng ở bang này kể từ năm 1992.

Là con gái một người Việt Nam, Bee Nguyen, 39 tuổi, lớn lên ở Augusta và thành lập tổ chức phi lợi nhuận có tên Athena's Warehouse trước khi giành được ghế hạ nghị sĩ phía đông Atlanta do Stacey Abrams bỏ trống vào năm 2017.

Nguyen trở thành đảng viên Dân chủ người Mỹ gốc Á thứ hai trong hạ viện bang và nhanh chóng khẳng định mình là một người ủng hộ quyền bầu cử.

Gần đây, Nguyen và các nhà lập pháp người Mỹ gốc Á và Đảo Thái Bình Dương khác nổi lên như một tiếng nói cho cộng đồng của họ sau khi một tay súng da trắng bắn chết 8 người ở một spa, trong đó có sáu phụ nữ gốc Á. Khi Tổng thống Biden đến Atlanta vào tháng 3 thăm hỏi, Nguyen là một trong số ít các nhà lãnh đạo đã gặp riêng Tổng thống để chia sẻ những mối quan tâm của cộng đồng người Mỹ gốc Á.   

Nếu được bầu, Bee Nguyen sẽ trở thành người Mỹ gốc Á thứ hai giành được chức vụ cấp tiểu bang.
Nếu được bầu, Bee Nguyen sẽ trở thành người Mỹ gốc Á thứ hai giành được chức vụ cấp tiểu bang. 

Nếu Nguyen được bầu, cô ấy sẽ trở thành người Mỹ gốc Á thứ hai giành được chức vụ cấp tiểu bang - và là người đầu tiên giành được chức vụ chính trị. Thẩm phán Tòa án Tối cao Georgia Carla Wong McMillian trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên giành chiến thắng trên toàn tiểu bang vào năm 2014 khi cô được bầu vào đoàn phúc thẩm . 

Nhiệm vụ chủ yếu của tổng thư ký bang là phụ trách toàn bộ công tác bầu cử của bang như thực thi các quy định bầu cử, giám sát bầu cử, đăng ký cử tri, kiểm phiếu. Ngoài ra, tổng thư ký bang còn chịu trách nhiệm quản lý công chứng viên, lữu trữ hồ sơ hành chính.