Người thừa kế tập đoàn Samsung bị thẩm vấn suốt 22 giờ

(PLO) - Phó Chủ tịch, người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-Yong sáng nay (13/1) mới được về nhà sau khi bị các công tố viên Hàn Quốc thẩm vấn suốt 22 tiếng đồng hồ do bị nghi có liên quan đến vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-Hye.
Ông Lee khi rời khỏi văn phòng công tố.
Ông Lee khi rời khỏi văn phòng công tố.

Theo AFP, ông Lee – con trai của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-Hee – bị thẩm vấn vì các cáo buộc đưa hối lộ. 

Ông này hôm 11/1 đã bị nêu tên là một nghi phạm hình sự trong cuộc điều tra bê bối lạm quyền và lợi dụng ảnh hưởng đã khiến bà Park bị luận tội và người bạn thân của bà là bà Choi Soon-Sil cũng vướng vòng lao lý.

Theo một công tố viên Hàn Quốc, trong suốt quá trình thẩm vấn, ông Lee vẫn được cho nghỉ ngơi, ăn trưa và ăn tối.

Tại Hàn Quốc, việc các nghi phạm và nhân chứng đồng ý tiếp nhận các phiên thẩm vấn kéo dài không phải là chuyện hiếm gặp để tránh liên tục bị các điều tra viên triệu tập.

Trước ông Lee, cựu bộ trưởng văn hóa Hàn Quốc và nhiều giám đốc điều hành của các tập đoàn kinh doanh lớn bị cáo buộc có liên quan đến vụ bê bối như Hyundai, SK, LG và Lotte cũng đã bị thẩm vấn trong nhiều giờ.

Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng quan hệ với tổng thống để ép các công ty hàng đầu tại Hàn Quốc quyên hàng chục triệu USD cho 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà thành lập nhưng sau đó sử dụng như “cây rút tiền cá nhân”.

Trong số các tập đoàn Hàn Quốc bị cho là có liên quan, Samsung là nhà đóng góp lớn nhất cho 2 tổ chức nói trên. 

Công ty này cũng bị cáo buộc đã chi hàng triệu euro để bà Choi đổ chức đào tạo các vận động viên đua ngựa Hàn Quốc ở Đức, trong đó có con gái bà Choi.

Các công tố viên trước đó cũng đã thẩm vấn ông Lee và các quan chức cấp cao khác ở Samsung để xác định liệu công ty có hối lộ cho bà Park và bà Choi để nhận được sự chấp thuận của nhà nước đối với việc sáp nhập công ty hồi năm 2015 hay không.

Đọc thêm