Người Việt ở nước ngoài biểu tình, tuần hành phản đối Trung Quốc

(PLO) - Nhiều người Việt Nam sinh sống, học tập và lao động tại nước ngoài đã tham gia mít tinh, tuần hành phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.
Người Việt tuần hành ở Busan (Hàn Quốc). Ảnh: Internet
Người Việt tuần hành ở Busan (Hàn Quốc). Ảnh: Internet
Tại Busan (Hàn Quốc), hơn 1.200 người Việt Nam sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc đã tập trung mít tinh, tuần hành ở công viên trước cửa nhà ga phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Đông đảo học sinh, sinh viên tại Busan mặc áo cờ đỏ sao vàng, cầm cờ và giơ cao những tấm biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi Việt Nam được thể hiện bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn. 
Tại thủ đô Seoul, gần 3.000 người tập trung tại khu vực cách Đại sứ quán Trung Quốc 100m. Tại đây, những người biểu tình đã đọc bản tuyên bố của Hội Người Việt tại Hàn Quốc bằng ba thứ tiếng là tiếng Việt, tiếng Hàn và tiếng Anh. Trước khi cuộc biểu tình chính thức diễn ra, những người tham gia đã cùng dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân của vụ chìm phà Sewol ở Hàn Quốc.
Tại tỉnh Chonnam Gwangju có hơn 300 người tuần hành. Họ tập trung bên ngoài và diễu hành cách tòa nhà Lãnh sự quán Trung Quốc khoảng 100m. Các sinh viên trong đoàn tuần hành đang mang theo khẩu hiệu “Việt Nam kêu gọi hòa bình” được viết bằng ba thứ tiếng. 
Tại thành phố Brisbane, bang Queensland (Australia) gần 100 sinh viên, bà con Việt kiều cùng bạn bè quốc tế tham gia đồng hành trong hoạt động hướng về Việt Nam. Đoàn tuần hành hô vang khẩu hiệu yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền Việt Nam và trả lại hòa bình cho khu vực biển Đông. Hòa trong không khí phản đối ôn hòa là những khúc ca hào hùng của dân tộc như Nối vòng tay lớn, Hát mãi khúc quân hành. 
Tại thành phố Melbourne (Australia) hơn 400 người Việt Nam và công dân Australia hôm qua cũng tổ chức biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc để phản đối việc Bắc Kinh đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa Việt Nam. Họ hô vang “Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư” rồi cùng nhau hát những bài hát thể hiện lòng yêu nước. Đoàn người giương cao Quốc kỳ Việt Nam cùng các khẩu hiệu “Trung Quốc hãy rút lui”, “Trung Quốc hãy rút giàn khoan Hai Yang 981 ra khỏi Việt Nam”, “Trung Quốc hãy tôn trọng luật pháp quốc tế”... Sự kiện thu hút được sự chú ý của Đài phát thanh SBS và Đài truyền hình ABC của Australia. 
Sinh viên và kiều bào tại Hà Lan đã tập trung tại Quảng trường Nhà ga trung tâm thành phố The Hague, Hà Lan, trong cuộc tuần hành hướng về biển Đông. Đoàn tuần hành tập trung từ 13h và bắt đầu đi dọc theo các đường phố trung tâm thành phố, sau đó dừng chân tại Quảng trường Nhà Quốc hội, Quảng trường trước cửa Tòa án Công lý Quốc tế và Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan. Họ vừa đi vừa giơ cao ngọn cờ Việt Nam, vừa hô khẩu hiệu bằng tiếng Anh, vừa đánh trống và hát Quốc ca. 
Trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan, hai đại diện người Việt, gồm đại diện cho khối học sinh sinh viên và đại diện cho khối kiều bào đang sinh sống tại Hà Lan đã có bài phát biểu ngắn gọn bằng tiếng Anh và tiếng Hà Lan về mục đích của cuộc diễu hành hòa bình. Bài phát biểu thể hiện sự phản đối của người Việt Nam trước những hành vi của chính phủ Trung Quốc thời gian gần đây, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và các nước láng giềng. 
Tại thủ đô Paris (Pháp), hơn 1.000 người Việt tổ chức mít tinh. Cờ đỏ sao vàng bay rợp một khoảng trời ở trung tâm Paris cùng biểu ngữ lớn mang dòng chữ “Trung Quốc hãy rút khỏi vùng biển Việt Nam” khi mọi người cùng nhau bắt nhịp hát vang bài Quốc ca.
Tất cả những hoạt động tuần hành, phản đối của cộng đồng người Việt được thực hiện trong không khí hoà bình và được sự cho phép của chính quyền sở tại.