Nhà khoa học từng đoạt giải Nobel Y học dự báo về khả năng tiêm hàng loạt vắc-xin chống virus corona

(PLVN) -  "Nếu mọi việc suôn sẻ, việc tiêm phòng COVID-19 hàng loạt sẽ được xem xét bắt đầu khoảng giữa năm 2021" - Peter Doherty, nhà nghiên cứu y học Australia, cho biết.
Có 3 loại vắc-xin chống virus corona đã được thử nghiệm an toàn ở người. Ảnh: TASS
Có 3 loại vắc-xin chống virus corona đã được thử nghiệm an toàn ở người. Ảnh: TASS

Peter Doherty, nhà nghiên cứu y học Úc và là người giành giải thưởng Nobel năm 1996 cho Sinh lý học và Y học, nói với TASS hôm 21/5 rằng, ít nhất ba loại vắc-xin chống virus corona đang được phát triển sẽ có cơ hội thành công cao và nếu hiệu quả của chúng được chứng minh lâm sàng, việc tiêm phòng hàng loạt có thể bắt đầu sau một năm, hoặc thậm chí sớm hơn.

"Có ít nhất 3 loại vắc-xin, tất cả đều sử dụng các công nghệ khác nhau, đã tham gia thử nghiệm an toàn cho con người ở Giai đoạn 1. Tôi tin rằng có ít nhất một ứng cử viên đang trong thử nghiệm Giai đoạn 2, với 300 người được tiêm vắc-xin.

Nếu mọi việc suôn sẻ, việc tiêm phòng hàng loạt sẽ được xem xét bắt đầu khoảng giữa năm 2021. Nhiều loại vắc-xin khác cũng đang ở giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng (ở động vật)" - Doherty trả lời một câu hỏi về quan điểm và điều khoản tạo ra vắc-xin phòng COVID-19.

Nhà virus học lưu ý rằng thế giới sẽ có thể trở lại lối sống thông thường chỉ sau khi một loại vắc-xin hiệu quả chống lại virus corona. "Hiện tại không có loại thuốc nào có sẵn và không có loại kháng thể đơn dòng mAbs nào được thử nghiệm về tính an toàn và hiệu quả ở người, nhưng cả hai loại trị liệu hiện đang được phát triển" - Peter Doherty cho biết.

Ông cũng dự báo, "số lượng các ca nhiễm mới cũng sẽ giảm sau khi đủ số người bị nhiễm và hồi phục (có thể là 60% hoặc hơn) để có miễn dịch cho cộng đồng".