Nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ tái xuất sau 3 tuần

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp quân sự để thảo luận về các chính sách mới nhằm củng cố khả năng hạt nhân của đất nước trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ đang bị đình trệ, Reuters dẫn tin từ Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 24/5 cho hay.
Ông Kim chủ trì cuộc họp.
Ông Kim chủ trì cuộc họp.

Theo KCNA, tại cuộc họp mở rộng này, Ủy ban Quân sự Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên cũng thảo luận những bước quân sự quan trọng và các biện pháp chính trị, cũng như tổ chức để tăng cường lực lượng vũ trang nói chung của đất nước này.

"Cuộc họp thảo luận những chính sách mới nhằm tăng cường hơn nữa khả năng ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và đặt lực lượng vũ trang chiến lược vào tình trạng cảnh báo cao phù hợp với yêu cầu chung cho việc xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang của đất nước", KCNA nói.

KCNA không nói rõ "chính sách mới" để ngăn chặn hạt nhân là gì.

Ngoài ra, KCNA cho biết, cuộc họp cũng thảo luận về "những biện pháp quan trọng để tăng đáng kể khả năng tấn công hỏa lực của lực lượng pháo binh của Quân đội Nhân dân Triều Tiên".

Tại cuộc họp này, ông Kim nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "hiện thực hóa sự lãnh đạo thống nhất của đảng" đối với quân đội và chỉ định "các vấn đề chính cần được duy trì liên tục trong hoạt động quân sự và chính trị của các lực lượng vũ trang của CHDCND Triều Tiên, cũng như các nhiệm vụ và cách thức thực hiện".

Chủ tịch Kim Jong-un đã ký bảy "lệnh" về các biện pháp quân sự liên quan được thảo luận trong cuộc họp bao gồm các biện pháp nhằm tăng cường "trách nhiệm và vai trò của các cơ sở giáo dục quân sự lớn," tổ chức lại "hệ thống chỉ huy quân sự" và thúc đẩy "hàng ngũ chỉ huy quân đội".

Trong cuộc họp, ông Ri Pyong-chol, người đóng vai trò trong sự phát triển vũ khí của Triều Tiên, đã được bầu làm Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương.

KCNA không cho biết chính xác ngày diễn ra cuộc họp này nhưng truyền thông nhà nước Triều Tiên thường đưa tin về hoạt động của ông Kim sau một ngày nên có khả năng cuộc họp của Ủy ban Quân sự Trung ương Triều Tiên diễn ra hôm 23/5.

Cuộc họp là hoạt động công khai đầu tiên của ông Kim kể từ khi ông đến khánh thành một nhà máy phân bón vào ngày 1/5 sau khi vắng mặt suốt 20 ngày làm dấy lên hàng loạt suy đoán về sức khỏe của ông.

Trước đó, trong suốt 2 tháng qua, ông này xuất hiện ít một cách bất thường trong bối cảnh đang có những lo ngại về dịch bệnh Covid-19.

Triều Tiên đã áp dụng các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt dù khẳng định họ không có trường hợp nhiễm bệnh nào được xác nhận.